ไทยเตรียมหารือมาเลเซีย-เมียนมา แก้ปัญหาชาวโรฮิงญา

การเมือง
8 พ.ค. 58
09:32
83
Logo Thai PBS
ไทยเตรียมหารือมาเลเซีย-เมียนมา แก้ปัญหาชาวโรฮิงญา

กระทรวงการต่างประเทศประสานมาเลเซียและเมียนมา เพื่อร่วมหารือแนวทางแก้ปัญหาการหลบหนีเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายของชาวโรฮิงญาในเดือนพฤษภาคมนี้ พร้อมชี้แจงการดำเนินการแก้ปัญหาของไทยต่อสภาหภาพยุโรป (อียู) ในสัปดาห์หน้า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่ากระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างการประสานไปยังประเทศมาเลเซียและเมียนมา เพื่อนัดหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาการหลบหนีเข้าเมืองของชาวโรฮิงญาภายในเดือนพฤษภาคมนี้ พร้อมย้ำว่าจะต้องเดินหน้าแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจังตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง รวมถึงการเอาผิดกับผู้ที่กระทำความผิด โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ส่วนการกำหนดเวลาให้แต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาดังกล่าวภายใน 10 วันนั้น นายกรัฐมนตรีระบุว่าเป็นเพียงการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในองค์กรและพื้นที่เพื่อตรวจสอบปัญหา ซึ่งปัญหานี้ไม่สามารถแก้ไขได้ในระยะเวลาสั้น แต่ต้องร่วมมือกันทุกหน่วยงาน นอกจากนี้หน่วยงานด้านความมั่นคงก็อยู่ระหว่างการเตรียมข้อมูล เพื่อใช้หารือและชี้แจงกับตัวแทนจากสหภาพยุโรป (อียู) ที่มีกำหนดจะเข้าพบในสัปดาห์หน้า

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าขณะนี้มีการจับกุมชาวโรฮิงญาที่กระทำความผิดกว่า 1,000 คน  อย่างก็ตามการส่งไปยังประเทศที่ 3 นั้น ถือเป็นเรื่องที่ยากเนื่องจากแต่ละประเทศมีประชากรมากอยู่แล้ว จึงยังไม่พร้อมที่จะเปิดรับชาวโรฮิงญาที่แสดงความจำนงไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง