ผู้ว่าฯสงขลาหารือผลกระทบโครงการสร้างกระเช้าลอยฟ้า

ภูมิภาค
15 ธ.ค. 55
06:24
58
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯสงขลาหารือผลกระทบโครงการสร้างกระเช้าลอยฟ้า

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เตรียมเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวิเคราะห์ผลกระทบโครงการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้า ก่อนจะพิจารณาสั่งชะลอโครงการหรือให้โครงการดำเนินการต่อไป ขณะที่ในวันนี้ (15 ธ.ค.) เครือข่ายภาคประชาชน เตรียมเปิดเวทีคัดค้านโครงการในช่วงบ่าย

เครือข่ายภาคประชาชนในจังหวัดสงขลาแจกเอกสารเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจ โครงการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้า ร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นถึงผลดีผลเสียโครงการนี้ หลังมีการจัดเวทีขึ้นที่บริเวณสระบัว ใกล้กับจุดที่มีการก่อสร้างโครงการกระเช้าลอยฟ้า ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ.สงขลา

เวทีนี้ ถือเป็นการจัดเวทีขึ้นครั้งแรก ที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลในเชิงลึก โดยนักวิชาการ นักเขียน และศิลปินนักต่อสู้ในพื้นที่ ขณะที่นักศึกษามหาวิทยาลัยทักษิณ ระบุว่า จะเข้าร่วมเวทีเพราะคนในสงขลาเอง ยังรู้ข้อมูลเรื่องนี้น้อยมาก

ขณะที่นายกฤษฎา บุญราชผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ระบุว่า ได้รับหนังสือท้วงติงจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และสภาเทศบาลนครสงขลา ว่าโครงการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้าของ อบจ.สงขลาถูกกฎหมายหรือไม่ และในวันจันทร์นี้จะมีการประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดว่าจะให้ชลอโครงการ หรือให้ดำเนินโครงการต่อไป

ด้านทาง อบจ.สงขลา กำลังปรับพื้นที่โครงการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้า โดยมีเจ้าหน้าที่ควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งในวันที่ 18 ธันวาคมนี้ จะมีการยื่นซองประมูลโครงการ จากนั้นในวันที่ 19 ธันวาคม จะประกาศรายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือก ซึ่งเครือข่ายที่คัดค้านโครงการนี้เชื่อว่า ผู้ประกอบการที่จะได้รับการคัดเลือก น่าจะเป็นผู้ประกอบการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้า ข้ามเขาคอหงศ์ ของเทศบาลนครหาดใหญ่ ที่กระเช้ามีปัญหาติดขัดบ่อยครั้ง

โครงการกระเช้าลอยฟ้าของ อบจ.สงขลา มีมูลค่าโครงการ 459 ล้านบาท ใช้งบประมาณของ อบจ.ต่อเนื่องเป็นเวลา 2 ปี และเมื่อแล้วเสร็จก็จะบริหารงานเองเบ็ดเสร็จ ซึ่งเครือข่ายภาคประชาชนตั้งข้อสังเกตุ จะใช้งบประมาณในการจ้างบุคลากร รวมถึงการดูแลรักษากระเช้าลอยฟ้าค่อนข้างสูง เนื่องจากอยู่ในพื้นที่น้ำเค็มซึ่งทำให้มีความเสี่ยงต่อการชำรุด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง