เปิดช่องโหว่มาตรการควบคุมอาวุธปืน

15 ธ.ค. 55
06:32
332
Logo Thai PBS
เปิดช่องโหว่มาตรการควบคุมอาวุธปืน

สำหรับมาตรการควบคุมอาวุธปืนและการใช้อาวุธปืนในประเทศไทย ตำรวจซึ่งเป็นผู้ควบคุมกฎหมาย ก็ออกมายืนยันและเข้มงวดการกวาดล้างจับกุม ส่วนกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นผู้ออกใบอนุญาติการขอใช้อาวุธปืนก็มีการเข้มงวดการขอใบอนุญาติ แต่ในประเทศไทยก็ยังพบมีคดีอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืนจำนวนมาก

<"">
<"">

จำนวนอาวุธปืน พร้อมเครื่องกระสุน และผู้ต้องหา ในคดีเกี่ยวกับการใช้อาวุธปืน ก่อเหตุอาชญากรรม ในพื้นที่เฉพาะกองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือ กรุงเทพมหานคร ที่มีจำนวนมาก จากการกวาดล้างจับกุมของตำรวจแต่ละครั้ง ก็ยังเป็นเครื่องยืนยันว่า ยังมีการใช้อาวุธปืน ก่อคดีอย่างต่อเนื่อง ไม่นับรวมการก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ

จากปัญหาการใช้ครอบครองและนำมาก่อคดีอาชญากรรม จึงได้มีมาตรการควบคุมอาวุธปืนในประเทศไทยออกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งให้ตำรวจเพิ่มความเข้มงวดกวาดล้างจับกุมอาวุธปืนเถื่อนหรือผิดกฎหมาย และเข้มงวดการครอบครองและใช้อาวุธปืน ส่วนกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นผู้ควบคุมดูแลหลัก ก็มีคำสั่งไม่อนุญาตให้มีการออกใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนเพิ่ม และไม่อนุญาตให้มีการเปิดร้านขายปืนเพิ่มอีก

สำหรับปัญหาการใช้อาวุธปืนแม้จะมีการควบคุมเข้มงวดกวาดล้างจับกุม แต่ในความเป็นจริงยังพบประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะข้าราชการ และเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงาน ยังสามารถหาซื้อปืนและมีปืนไว้ในครอบครองได้ง่าย รวมถึงมีโครงการสวัสดิการซื้อปืนทำให้ยังเป็นข้อสังเกตว่าในประเทศไทยสามารถควบคุมการครอบครองและใช้อาวุธปืนได้จริงจังเพียงใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง