นายกฯ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เชื่อ จะไม่ได้ข้อเท็จจริงโครงการระบายข้าวแบบ "จีทูจี"

เศรษฐกิจ
16 ธ.ค. 55
13:29
117
Logo Thai PBS
นายกฯ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เชื่อ จะไม่ได้ข้อเท็จจริงโครงการระบายข้าวแบบ "จีทูจี"

สัปดาห์นี้คาดว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ที่ตั้งโดยกระทรวงพาณิชย์ จะสรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น แต่ผู้ประกอบการส่งออกข้าว กลับเชื่อว่า ไม่น่าจะได้ข้อมูลที่ชัดเจน เพราะเป็นเพียงการตรวจสอบกันเองของหน่วยงานรัฐ

กระทรวงพาณิชย์ตั้งคณะทำงานตรวจสอบสัญญาการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี เมื่อสัปดาห์ที่แล้วตามคำสั่งของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หลังจาก ส.ส.ฝ่ายค้านอภิปรายในสภาฯ และเปิดเผยข้อมูลการระบายข้าวให้บริษัทแห่งหนึ่งในประเทศจีน แต่เปิดเผยว่า มีคนไทยส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องด้วย คาดว่า ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะได้ข้อสรุปในสัปดาห์นี้

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย วิพากษ์วิจารณ์ว่า การตรวจสอบไม่น่าจะได้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจน เนื่องจากคณะกรรมการเป็นเจ้าหน้าที่ภายในกระทรวงพาณิชย์ 4 คน และตัวแทนจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อีก 1 คน จึงเข้าข่าย เป็นเพียงการตรวจสอบกันเองของหน่วยงานรัฐ

 

<"">
 
<"">

ทั้งนี้ เห็นว่า ประเด็นที่คณะทำงานควรตรวจสอบ คือ บริษัทจีนที่ซื้อข้าว เพราะมีข้อมูลว่า เป็นบริษัทขายเครื่องกีฬา รวมถึงประเด็นว่าซื้อขายข้าวจริงและส่งออกจริงหรือไม่

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า จากตรวจสอบเบื้องต้น พบมีการขายข้าวจีทูจีกับจีนจริง ด้วยการส่งมอบข้าวหน้าคลังหรือเอ็กซ์แวร์เฮ้าส์ เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายการขนส่งมากกว่าวิธีของรัฐบาลในอดีต

โดยข้อมูลนี้ขัดแย้งกับผู้ประกอบที่ยืนยันว่าการระบายข้าวจีทูจี แบบส่งมอบหน้าคลัง ไม่สามารถทำได้ เพราะการขายข้าวแบบจีทูจี รัฐบาลจะต้องดูแลให้คุณภาพข้าวที่จะส่งมอบเป็นมาตรฐานเดียวกัน ตามความต้องการของประเทศนั้นๆ ก่อนส่งออก ดังนั้นการส่งมอบหน้าคลังให้แต่ละประเทศจัดการขนส่งข้าวเอง จึงไม่น่าจะมีประเทศคู่สัญญาใดปฏิบัติได้

ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยรายงานว่า จีนซื้อข้าวจากไทยเพียง 100,000 ตัน เป็นข้าวหอมมะลิ 70,000 ตัน ข้าวขาว 10,000 ตัน ที่เหลือเป็นข้าวเขียว ซึ่งเป็นขายโดยผู้ส่งออกไม่ใช่รัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง