กรมป่าไม้เตรียมรื้อถอน ผลักดันผู้รุกสวนปาล์มหมดสัมปทาน จ.กระบี่ ภายใน 18 ธ.ค.นี้

ภูมิภาค
17 ธ.ค. 55
01:21
87
Logo Thai PBS
กรมป่าไม้เตรียมรื้อถอน ผลักดันผู้รุกสวนปาล์มหมดสัมปทาน จ.กระบี่ ภายใน 18 ธ.ค.นี้

ปัญหาการเข้ายึดครองที่ดินในสวนปาล์มน้ำมันหมดสัมปทาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ กรมป่าไม้ เตรียมบังคับใช้กฏหมายเข้ารื้อถอนที่พักและผลักดันผู้อยู่อาศัยออกจากสวนปาล์มภายในวันที่ 18 ธันวาคมนี้

กลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน ทยอยกลับเข้าไปพักในสวนปาล์มน้ำมันหมดสัมปทาน ของห้างหุ้นส่วนจำกัด บริเวณบ้านคลองหวายเล็ก ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการเจรจาให้กลุ่มเกษตรกรออกจากพื้นที่ โดยรับปากจะนำปัญหากรณีไม่มีที่ดินทำกิน เสนอสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาแก้ไข

ที่ผ่านมา อธิบดีกรมป่าไม้ ได้เข้าชี้แจงและทำความเข้าใจกับกลุ่มเกษตรกร ว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถจัดสรรเป็นที่ทำกินให้กับชาวบ้านได้ โดยมีกำหนดให้กลุ่มเกษตรกรที่เข้าใช้พื้นที่ทั้งหมดย้ายออกตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม เพื่อลดปัญหาการเผชิญหน้ากันระหว่างกลุ่มที่บุกยึดสวนปาล์ม กับกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ ที่ออกมาเคลื่อนไหวขับไล่ แต่พบว่ามีเกษตรกรเพียงบางกลุ่มที่ยอมเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่

ล่าสุด นายชลธิศ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมป่าไม้ และนายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเตรียมจะบังคับให้กฏหมาย และสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ผลักดันกลุ่มผู้เรียกร้องที่ดินทำกินออกจากสวนปาล์มภายในวันที่ 18 ธันวาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง