"อลงกรณ์" ชี้ เป็นเรื่องดี นายกฯ ไปพม่าหารือทวาย ระบุ ควรเร่งเดินหน้าโครงการ

เศรษฐกิจ
17 ธ.ค. 55
03:22
115
Logo Thai PBS
"อลงกรณ์" ชี้ เป็นเรื่องดี นายกฯ ไปพม่าหารือทวาย ระบุ ควรเร่งเดินหน้าโครงการ

วันนี้ (17ธ.ค.55) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีภาระกิจเดินทางไปพม่า เพื่อพบและหารือกับ พล.อ. เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า เรื่องโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย ซึ่งถือว่า การหารือในครั้งนี้จะเป็นการสร้างความมั่นใจของโครงการดังกล่าว โดยรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ ต้องการให้โครงการเห็นเป็นรูปธรรมได้ในปี 2556

ซึ่งนายอลงกรณ์ พลบุตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า เป็นเรื่องดีที่นายกรัฐมนตรี จะได้เห็นสภาพพื้นที่จริง และเร่งเดินหน้าโครงการหลังล่าช้ามากว่า 8 เดือน หลังรัฐบาลเพื่อไทยเข้ามาสานต่อโครงการจากรัฐบาลประชาธิปัตย์

ทั้งนี้ นายอลงกรณ์ ต้องการให้นายกรัฐมนตรีใช้โอกาสหารือเพื่อกำหนดความชัดเจนในการก่อสร้าง เพราะมีการตั้งคณะกรรมการและอนุกรรมการขึ้นมาหลายชุด ซึ่งเป็นลักษณะของของภาครัฐ ทำให้ภาคเอกชนไม่กล้าดำเนินการ เนื่องจากไม่ทราบว่านโยบายรัฐบาล

สำหรับโครงการนี้เป็นการลงทุนขนาดใหญ่ เป็นฐานผลิตสำคัญของเออีซี นายอลงกรณ์เห็นว่า บทบาทดังกล่าวควรเป็นของภาคเอกชน รัฐควรเป็นผู้สนับสนุน และการดำเนินการควรอยู่บนพื้นฐานของผลประโยชน์ของทั้วสองประเทศ ไม่ควรมีประโยชน์ทับซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยร่วมทำธุรกิจกับนายพลคิ่น ยุนต์ อดีตประธานาธิบดีพม่า ที่มีการทจุริตเกิดขึ้น

โดยนายกรัฐมนตรีควรใช้โอกาสแบ่งปันผลประโยชน์จากโครงการมายังไทย โดยเปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อเป็นประตูสู่ทวายโปรเจ็กต์ ที่ถือเป็นต้นน้ำและกลางน้ำในการผลิต ซึ่งไทยถือเป็นปลายน้ำที่สามารถรองรับเรื่องการผลิตอาหารที่ได้รับการยอมรับเรื่องมาตรฐานการส่งออก รวมไปถึงอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ อิเลกทรอนิกส์ และอุปกรณ์ด้านไอที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง