กระทรวงพาณิชย์ คาด ผลสรุปสอบระบายข้าวจีทูจี ออกสัปดาห์นี้

เศรษฐกิจ
17 ธ.ค. 55
03:27
100
Logo Thai PBS
กระทรวงพาณิชย์ คาด ผลสรุปสอบระบายข้าวจีทูจี ออกสัปดาห์นี้

กระทรวงพาณิชย์ตั้งคณะทำงานตรวจสอบสัญญาการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี เมื่อสัปดาห์ที่แล้วตามคำสั่งของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หลังจาก ส.ส.ฝ่ายค้านอภิปรายในสภาฯ และเปิดเผยข้อมูลการระบายข้าวให้บริษัทแห่งหนึ่งในประเทศจีน แต่เปิดเผยว่า มีคนไทยส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งคาดว่าผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะได้ข้อสรุปในสัปดาห์นี้

กระทรวงพาณิชย์ตั้งคณะทำงานตรวจสอบสัญญาการระบายข้าวแบบจีทูจีเมื่อสัปดาห์ที่แล้วตามคำสั่งของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตจากเอกชนที่เกี่ยวข้องว่า ไม่น่าจะได้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจน เนื่องจากคณะกรรมการเป็นเจ้าหน้าที่ภายในกระทรวงพาณิชย์ 4 คน และตัวแทนจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อีก 1 คน เข้าข่ายสอบเองสรุปเอง

และเห็นว่าประเด็นที่คณะทำงานควรตรวจสอบ คือบริษัทจีนที่ซื้อข้าว เพราะมีข้อมูลว่าเป็นบริษัทขายเครื่องกีฬา รวมถึงประเด็นว่ามีการซื้อขายข้าวจริงและส่งออกจริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า จากตรวจสอบเบื้องต้นมีการพบมีการขายข้าวจีทูจีกับจีนจริง โดยใช้การส่งมอบข้าวหน้าคลังหรือเอ็กซ์แวร์เฮ้าส์ เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งมากกว่าวิธีของรัฐบาลในอดีต ซึ่งข้อมูลนี้ขัดแย้งกับผู้ประกอบที่ยืนยันว่า การระบายข้าวจีทูจี แบบส่งมอบหน้าคลัง ไม่สามารถทำได้ เพราะการขายข้าวแบบจีทูจี รัฐบาลจะต้องดูแลให้คุณภาพข้าวที่จะส่งมอบเป็นมาตรฐานเดียวกัน ตามความต้องการของประเทศนั้นๆ ก่อนส่งออก การส่งมอบหน้าคลัง โดยให้แต่ละประเทศจัดการขนข้าวเอง จึงไม่น่าจะมีประเทศคู่สัญญาใดปฏิบัติได้

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีว่าช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบการระบายข้าวย้อนหลังไป 3 ปี พบว่า การระบายข้าวมีความซ้ำซ้อน โดยการเจรจากับบริษัทเอกชน มีเพียงการเจรจาทางโทรศัพท์เท่านั้น ไม่มีการทำหนังสือซื้อขายที่ชัดเจน ซึ่งถือว่ามีความผิดปกติ และส่อพิรุธ เนื่องจากบริษัทที่ได้รับสิทธิ์ในการระบายข้าวจำนวน 11 บริษัทนั้น ซ้ำกัน และแต่บริษัทก็ได้ข้าวไปเกินกว่าจำนวนที่ตั้งไว้ คือ 11 ตัน และพบด้วยว่า เจ้าของบริษัททั้ง 11 บริษัท มีความใกล้ชิดกับรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งในสัปดาห์หน้า จะนำหลักฐานทั้งหมดยื่นต่อ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง