สสค.เผย โรงเรียนที่ถูกน้ำท่วม เริ่มต้นนวัตกรรมเรียนรู้ประสบการณ์จากอุทกภัย

สังคม
17 ธ.ค. 55
11:08
113
Logo Thai PBS
สสค.เผย โรงเรียนที่ถูกน้ำท่วม เริ่มต้นนวัตกรรมเรียนรู้ประสบการณ์จากอุทกภัย

น้ำท่วมใหญ่เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งมีสถานศึกษามากกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศถูกน้ำท่วม ทำให้สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน หรือ สสค. เห็นว่า ประสบการณ์ครั้งนั้น สามารถนำมาสร้างสรรค์พัฒนาเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ ได้ จึงสนับสนุนให้โรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม 73 แห่ง สร้างสรรค์นวัตกรรมจากประสบการณ์ของตัวเอง

แพผักและแพเห็ดลอยน้ำ เป็นนวัตกรรมของโรงเรียนสัมมาสิกขาราชธานีอโศก อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ที่ได้งบประมาณจาก สสค.

โรงเรียนแห่งนี้ถูกน้ำท่วมทุกปี และปัญหาที่พบคือ ไม่สามารถบริโภคผักที่ปลูกไว้ได้ จึงหาทางปรับตัว ด้วยการปลูกผักลอยน้ำ โดยนำโฟมและวัสดุธรรมชาติมาประกอบเป็นแพเพื่อเพาะปลูก ขณะที่ผลงานนวัตกรรมของโรงเรียนบ้านหนองสังข์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว คือ การทำหลักสูตรการเรียนรู้การเผชิญสถานการณ์ภัยพิบัติ

หลักสูตรนี้เน้นการเรียนรู้เกี่ยวกับน้ำท่วมโดยตรงซึ่งสอดแทรกเข้าไปในชั่วโมงชุนนุมเดือนละ 1 ครั้ง ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 3 และมีวิทยากรจากภายนอกมาร่วมให้ความรู้ด้วย

สสค.เห็นว่า ปัจจัยที่ทำให้ประเทศไทยมีความเสี่ยงจากภัยทางธรรมชาติลดลง คือการมีระบบความเตรียมพร้อมที่ดี เยาวชนไทยจึงจำเป็นต้องเรียนรู้ การเตรียมความพร้อมในภัยพิบัติรูปแบบต่าง ๆ ให้เข้าใจและสามารถฟันฟ่าภัยพิบัติเหล่านั้นไปได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง