ฝ่ายกฎหมายเพื่อไทยเตรียมฟ้อง "อภิสิทธิ์" รณรงค์คว่ำลงประชามติ เข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญ

การเมือง
17 ธ.ค. 55
11:37
67
Logo Thai PBS
ฝ่ายกฎหมายเพื่อไทยเตรียมฟ้อง "อภิสิทธิ์" รณรงค์คว่ำลงประชามติ เข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญ

พรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กรณีจดหมายเปิดผนึกเชิญชวนประชาชนร่วมคว่ำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ และ กล่าวหาให้ร้ายว่าการแก้รัฐธรรมนูญเอื้อประโยชน์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ขณะที่วันพรุ่งนี้ ( 18 ธ.ค.) ครม.เตรียมพิจารณากรอบดำเนินการออกเสียงประชามติ

การประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ ( 18 ธ.ค.) นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงยุติรรมเตรียมเสนอให้พิจารณาการทำประชามติเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมแสดงความเป็นห่วง กรณีประชาชนสับสนจากการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ออกมาเชิญชวนประชาชนร่วมคว่ำการทำประชามติโดยออกจดหมายเปิดผนึก

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ออกมาตั้งข้อสังเกตว่า นายอภิสิทธิ์ อาจถูกดำเนินคดีได้หากรณรงค์คว่ำการออกเสียงประชามติ เพราะเนื้อหาในจดหมายเปิดผนึกหมิ่นเหม่ระหว่างการประกาศจุดยืนกับการกระทำต้องห้ามของกฎหมายออกเสียงประชามติ

นายพิชิต ชื่นบาน ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรค เตรียมรวบรวมเอกสารหลักฐานเพื่อตรวจสอบและดำเนินยื่นฟ้องดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะเชื่อว่า เข้าข่ายกระทำผิดรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธแนวความคิดที่สวนทางกับคำแนะนำของศาลรัฐธรรมนูญที่ระบุให้ทำประชามติก่อนการแก้รัฐธรรมนูญ แต่ระบุว่า สาระสำคัญของจดหมายเปิดผนึก คือ ความรู้สึกที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับเท่านั้น

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวยืนยันว่า การออกจดหมายเปิดผนึกคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญไม่ขัดกับกฎหมายและรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเนื้อหาในจดหมายเปิดผนึกไม่ได้ก่อความวุ่นวาย หรือ มีคำกล่าวในลักษณะ ว่าสัญญาจะให้ หลอกลวง บังคับขู่เข็ญแต่อย่างใด

สำหรับจดหมายเปิดผนึกของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ ( 16 ธ.ค.) นอกจากคำชี้แจงว่า การแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เข้าข่ายช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ แล้ว เนื้อหาในจดหมาย ช่วงหนึ่งระบุว่า มาร่วมกันคว่ำประชามติแก้รัฐธรรมนูญและก้าวข้าม พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อนำพาประเทศเดินไปข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง