"อาเบะ" ประกาศผ่อนคลายนโยบายการเงิน-ลดบาดหมาง "จีน"

ต่างประเทศ
17 ธ.ค. 55
11:42
71
Logo Thai PBS
"อาเบะ" ประกาศผ่อนคลายนโยบายการเงิน-ลดบาดหมาง "จีน"

หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยของญี่ปุ่นแถลงข่าวหลังพรรคชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างถล่มทลาย ทำให้เขามีโอกาสกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอีกครั้ง

นายชินโสะ อาเบะ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี ของญี่ปุ่น แถลงข่าวหลังจากพรรคแอลดีพีชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างถล่มทลายทำให้เขามีโอกาสกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอีกครั้ง โดยนายอาเบะ ย้ำถึงคำมั่นสัญญาที่จะดูแลการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยการผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป และ พยายามไม่ให้ความสัมพันธ์ที่บาดหมางระหว่างญี่ปุ่นกับจีนส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่าง 2 ประเทศ

นอกจากนี้เขายังเรียกร้องให้มีการปรับเป้าหมายเงินเฟ้อของญี่ปุ่นขึ้นเป็นร้อยละ 2 โดยประเด็นทางเศรษฐกิจที่ผู้ลงคะแนนให้ความสนใจลำดับต้น ๆ คือ แผนการขึ้นภาษี และ มาตรการอื่น ๆ ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

นายอาเบะ จะเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนที่ 7 ในช่วงไม่ถึง 7 ปีที่ผ่านมา แม้นโยบายด้านเศรษฐกิจจะทำให้เขาได้คะแนนเสียงจำนวนมาก แต่นักวิเคราะห์ไม่มั่นใจว่า ผู้ลงคะแนนสนับสนุนนโยบายด้านอื่น ๆ ของเขาหรือไม่ โดยในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครั้งที่แล้ว เขาได้พยายามผลักดันให้มีการศึกษาที่ส่งเสริมให้คนรักชาติมากขึ้น และ ปรับหน่วยงานด้านกลาโหมให้เป็นระดับกระทรวง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง