ผู้นำ"ไทย-พม่า"ร่วมมือพัฒนาโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย

การเมือง
17 ธ.ค. 55
13:26
192
Logo Thai PBS
ผู้นำ"ไทย-พม่า"ร่วมมือพัฒนาโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย

นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีพม่า ยืนยันร่วมกันที่จะให้ความสำคัญกับโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย โดยไทยพร้อมพิจารณาก่อสร้างถนนเชื่อมต่อเส้นทางคมนาคมระหว่างกัน ขณะที่พม่าเตรียมเปิดด่านสิงขรเป็นด่านถาวรตามที่ไทยร้องขอ

ทันทีที่เดินทางถึงพม่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือกับ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีของพม่า โดยไทยยืนยันถึงความตั้งใจและความพร้อมในการสนับสนุนพม่าอย่างเต็มที่ในการดำเนินโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและยืนยันว่า คณะกรรมการประสานงานร่วมทั้ง 2 ฝ่าย หรือ เจซีซี มีการทำงานที่มีความคืบหน้า ทั้งในส่วนของการทบทวนข้อมูลเชิงเทคนิค และรูปแบบทางการเงินเพื่อการระดมทุน,การออกกฎหมายเพื่อส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่

ส่วนเงื่อนไขบางประการที่ต้องการรายละเอียดเพิ่ม ผลการหารือ เชื่อว่า คณะอนุกรรมการร่วมพม่า-ไทย 6 สาขา จะจัดทำรายละเอียดทั้งหมดภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2556 เพื่อเสนอให้คณะกรรมการร่วมระดับสูงพิจารณาลงนามในข้อตกลง Framework Agreement ฉบับใหม่ และ Sectorial Agreement ทั้งหมดภายในเดือนมีนาคม 2556 โดยคาดว่าจะเริ่มระดมทุนและดำเนินการก่อสร้างได้ภายในเดือนเมษายนต่อไป

สำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีพม่า กล่าวยืนยันที่จะให้ความสำคัญกับโครงการนี้ โดยเชื่อว่า นอกจากจะยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศและภูมิภาคแล้ว ยังสำคัญต่อการเชื่อมโยงอาเซียน จึงจำเป็นต้องเร่งเดินหน้าและเปิดโอกาสให้ประเทศที่ 3 และภาคเอกชนเข้าร่วมสนับสนุนด้วย

โดย พล.อ.เต็งเส่ง ประธานาธิบดีพม่า ระบุที่จะยกระดับด่านสิงขรเป็นด่านถาวรตามที่ไทยเสนอ และนายกรัฐมนตรี ยืนยันที่จะพิจารณาก่อสร้างถนนต่อจากเมียวดี-กอกะเระ และเชื่อมต่อไปยังมะละแหม่ง เพื่อการเชื่อมต่อด้านคมนาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง