หน่วยงานความมั่นคง จ.สตูล คุมเข้มปัญหาค้ามนุษย์

ภูมิภาค
8 พ.ค. 58
11:48
203
Logo Thai PBS
หน่วยงานความมั่นคง จ.สตูล คุมเข้มปัญหาค้ามนุษย์

เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง จ.สตูล ออกตรวจสถานที่ที่คาดว่าเป็นเส้นทางลักลอบขนชาวโรฮิงญา บริเวณรอยต่อ ต.ปากน้ำ และ ต.แหลมสน อ.ละงู จ.สตูล ซึ่งห่างจากที่ตั้งหน่วยทหารเรือเพียง 1 กม.

เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงจังหวัดสตูล ออกตรวจสถานที่ที่คาดว่าเป็นเส้นทางขึ้นฝั่งของชาวโรฮิงญา หลังต้นเดือนเมษายน 2558 ตำรวจได้สกัดจับการลักลอบขนชาวโรฮิงญาทางรถยนต์ได้ 30 คน ก่อนจะแกะรอยไปที่บ้านบุโบย ต.แหลมสน อ.ละงู ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่พบว่ามีการขนแรงงานดังกล่าวไปยังบ้านบ่อเจ็ดลูก ต.ปากน้ำ และรอยต่อบ้านบุโบย ต.แหลมสน อ.ละงู โดยบริเวณดังกล่าวอยู่ห่างจากที่ตั้งของหน่วยทหารเรือประมาณ 1 กม.

ส่วนกรณีลักลอบขนแรงงานช้ามชาติผิดกฎหมายจากประเทศมาเลเซียเข้ามาประเทศไทย เพื่อทำประวัติเป็นแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายในไทยก่อนส่งกลับประเทศต้นทาง นายสมพงค์ สระแก้ว ผู้อำนวยการมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน เปิดเผยว่าการที่รัฐบาลเปิดกว้างให้แรงงานข้ามชาติมารายงานกับเจ้าหน้าที่ก่อนจะส่งตัวกลับประเทศต้นทาง กลายเป็นช่องว่างของกฎหมาย ทำให้ขบวนการลักลอบขนแรงงานร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ไทย เรียกรับผลประโยชน์จากแรงงานดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นมานานแล้ว โดยเฉพาะกิจการประมงที่มีแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง