เจ้าหน้าที่เข้าผลักดันเกษตรกรที่บุกรุกเข้ายึดสวนปาล์ม จ.กระบี่

ภูมิภาค
18 ธ.ค. 55
06:15
73
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่เข้าผลักดันเกษตรกรที่บุกรุกเข้ายึดสวนปาล์ม จ.กระบี่

เจ้าหน้าที่ป่าไม้และตำรวจ จ.กระบี่ระดมกำลังเข้ารื้อที่พักอาศัยของกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกินในสวนปาล์มที่หมดอายุสัมปทานแล้ว เพื่อผลักดันให้กลุ่มเกษตรกรที่เข้าบุกรุกออกจากพื้นที่ โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น

เจ้าหน้าที่ป่าไม้และตำรวจกว่า 1,000 คน ช่วยกันรื้อถอนเพิกพักชั่วคราวของเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน ในสวนปาล์มหมดอายุสัมปทาน ของห้างหุ้นส่วนจำกัดกระบี่รวมภัณฑ์ บ้านคลองหวายเล็ก ต.คลองขนาน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เพื่อผลักดันให้กลุ่มชาวบ้านที่เข้ามาสร้างเพิกพักในสวนปาล์มออกจากพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่ากลุ่มชาวบ้านที่มาสร้างเพิกพัก เข้าบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติบ้านแหลมกรวดและคลองบางผึ้ง

การเข้ารื้อถอนครั้งนี้ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงและการต่อด้านอย่างใดเนื่องจากก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเดินทางไปถึง กลุ่มแกนนำยึดสวนปาล์มและชายฉกรรจ์ที่ปักหลักชุมนุมในสวนปาล์มได้ออกจากพื้นที่ไปแล้ว เหลือเพียงคนชราและเด็กประมาณ 200 คน เท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงใช้เครื่องขยายเสียงให้ออกพื้นที่ ซึ่งการรื้อเพิกพัก เจ้าหน้าที่พบว่าในเพิกพักแต่ละหลังยังมีทรัพย์สินของชาวบ้านอยู่จำนวนมาก รวมทั้งมีรถจักรยานยนต์ และ รถยนต์ จอดอยู่ด้วย เจ้าหน้าที่จึงยึดเป็นของกลาง พร้อมประกาศให้เจ้าของไปแสดงตนเพื่อขอรับทรัพย์สินคืนได้ทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง