"รัฐบาลซีเรีย" ยอมรับ เอาชนะฝ่ายกบฏไม่ได้ ขณะที่ปชช.เริ่มขาดแคลนอาหารอย่างหนัก

ต่างประเทศ
18 ธ.ค. 55
06:43
104
Logo Thai PBS
"รัฐบาลซีเรีย" ยอมรับ เอาชนะฝ่ายกบฏไม่ได้ ขณะที่ปชช.เริ่มขาดแคลนอาหารอย่างหนัก

ฝ่ายรัฐบาลซีเรียยอมรับว่า ไม่สามารถเอาชนะฝ่ายกบฎได้ แม้ทำสงครามกลางเมืองมานาน 21 เดือน ขณะที่ประชาชนในซีเรียเผชิญกับปัญหาขาดแคลนอาหารอย่างหนักในหลายพื้นที่

ชาวซีเรียต่อแถวยาวนอกร้านขนมปัง เนื่องจากเผชิญภาวะขาดแคลนอาหารอย่างหนักในหลายพื้นที่ เช่น เมืองดารา เมืองลาทัมเนห์ เนื่องจากร้านขนมปังหลายร้านถูกระเบิดพังเสียหาย และบางร้านก็เปิดให้บริการไม่ได้เพราะขาดแคลนวัตถุดิบ เช่น แป้ง /นอกจากนี้ ชาวซีเรียยังขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภคอื่นๆ ด้วย

รองประธานาธิบดีซีเรียให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากเปิดสงครามกลางเมืองในซีเรียมาได้ 21 เดือน ฝ่ายกองทัพรัฐบาลก็ยังคงไม่สามารถเอาชนะฝ่ายกบฎได้อย่างเด็ดขาด พร้อมทั้งแนะให้ฝ่ายรัฐบาลหันมาเจรจากับฝ่ายกบฎ หลังจากมีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 4 หมื่นคน

ชาวสเปนหลายร้อยคนประท้วงกลางกรุงมาดริด เพราะไม่พอใจมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล ทั้งการตัดงบประมาณด้านบริการสาธารณสุข การศึกษา เงินบำนาญ รวมทั้ง การปฏิรูปภาคแรงงานและการเงิน ซึ่งเป็นเหตุให้ชาวสเปนในหลายภาคส่วนเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพราะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ถดถอยเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 ปี ส่งผลให้มีคนตกงานถึงร้อยละ 25

อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันที่ 21 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันที่ปฏิทินชาวมายาเชื่อว่าเป็นวันสิ้นโลก นักท่องเที่ยวจึงหลั่งไหลมาที่เมืองซูล ของชนพื้นเมืองชาวมายาทางภาคใต้ของเม็กซิโก เพื่อเตรียมรับวันสิ้นโลก เนื่องจากชื่อเมืองมีความหมายในภาษามายาว่า "สิ้นสุด" แต่ชนพื้นเมืองเองกลับไม่เชื่อกระแสข่าวนี้ และบอกว่าเป็นการตีความผิด เพราะชาวมายาเชื่อว่าเป็นเพียงการสิ้นสุดศักราช

นอกจากนี้กระแสวันสิ้นโลก ยังส่งผลให้นักท่องเที่ยวแห่กันมาที่พิพิธภัณฑ์ชาวมายา ซึ่งเพิ่งเปิดให้บริการ เพื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์ว่า ชาวมายาเคยพูดถึงวันสิ้นโลกจริงหรือไม่ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประจำพิพิธภัณฑ์ก็ต้องคอยตอบคำถามว่าไม่เป็นความจริง

ชาวโบลิเวียช่วยกันปล่อยลูกเต่ากว่า 1 แสน 2 หมื่นตัว ลงสู่ชายหาดแม่น้ำอเมซอน เพื่ออนุรักษ์เต่าให้คงอยู่ต่อไป เนื่องจากปริมาณเต่าลดลงมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพราะถูกมนุษย์ล่า เพื่อนำเนื้อและไข่ไปเป็นอาหาร

การปล่อยเต่าครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่ตั้งเป้าปล่อยลูกเต่าให้ได้ 3 ล้าน 8 แสนตัวทั้งในโบลิเวียและบราซิล โดยมีชาวพื้นเมืองและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคอยดูแลไข่เต่าจนกว่าจะฟักเป็นตัวอ่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง