เปิดปฏิบัติการทวงคืนที่ดินสวนปาล์ม จ.กระบี่

18 ธ.ค. 55
13:18
117
Logo Thai PBS
เปิดปฏิบัติการทวงคืนที่ดินสวนปาล์ม จ.กระบี่

แม้การยึดคืนพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันที่หมดอายุสัมปทานกว่า 1,000 ไร่ในตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ จะไม่เกิดการปะทะกัน แต่รองอธิบดีกรมป่าไม้ ยอมรับว่า ยังคงมีอีกหลายพื้นที่ ที่มีการบุกรุกและมีการเมืองเข้ามาแทรกแซง ทำให้การยึดคืนพื้นที่ทำได้ยาก ขณะที่ชาวบ้านเห็นว่า การเข้ายึดคืนพื้นที่ของเจ้าหน้าที่กระทำเกินกว่าเหตุ และอยากให้รัฐจัดสรรที่ดินที่ถูกกฎหมายให้คนยากจน

                         

<"">

รถกระจายเสียงประกาศขอให้ชาวบ้านกว่า 500 ครอบครัวย้ายออกจากสวนปาล์มน้ำมันที่หมดอายุสัมปทาน ของห้างหุ้นส่วนกระบี่รวมภัณฑ์ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ เป็นการเปิดฉากปฏิบัติการยึดคืนพื้นที่จากกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกินที่ปักหลักมานานเกือบ 8 เดือน

ก่อนที่เจ้าหน้าที่กว่า 1,200 คน จะกระจายกำลังรื้อถอนบ้านพัก และสิ่งปลูกสร้างบางหลังพบว่า เจ้าของบ้านล็อคกุญแจและยังมีทรัพย์สินภายในทำให้เจ้าหน้าที่ต้องพังประตูและยึดทรัพย์สินซึ่งปฏิบัติการยึดคืนพื้นที่เกิดขึ้นโดยไม่มีการปะทะเพราะแกนนำบางส่วนได้ออกจากพื้นที่ไปแล้ว เหลือเพียงชาวบ้านไม่กี่คนแต่เจ้าหน้าที่ก็ยังตรึงกำลัง เพราะเกรงว่าจะมีกลุ่มชาวบ้านหวนกลับมายึดพื้นที่คืนเมื่อกำลังส่วนใหญ่ถอนตัวออกไป

<"">
 
<"">

นางถนอมศรี รอดพุทธ และสามีเป็นชาวบ้านเพียงไม่กี่คนที่เดินทางมาเก็บข้าวของ เธอเผยว่า 8 เดือนที่อยู่ที่นี่ไม่เคยมั่นใจในความปลอดภัย ยิ่งเมื่อวันที่ 28 พ.ย.บ้านกว่า 50 หลังถูกเผา และชาวบ้านถูกยิงบาดเจ็บ แต่ก็ไม่มีทางเลือกและหวังว่ารัฐจะจัดสรรที่ดินให้

นายวิฑูร ชลายนนาวิน รองอธิบดีกรมป่าไม้ยอมรับว่า ยังคงมีอีกหลายพื้นที่ที่มีการบุกรุก และบางจุดก็มีการเมืองเข้ามาแทรกแซงทำให้การยึดคืนพื้นที่ทำได้ยาก ส่วนที่ดินกว่า 1,000 ไร่ที่ยึดคืนวันนี้ต้องกลับไปตรวจสอบข้อมูลและสอบถามความต้องการของบริษัทที่สัมปทานเดิมว่าจะเช่าพื้นที่ต่อไปหรือไม่เพราะปาล์มน้ำมันที่มีอยู่ยังสามารถเก็บเกี่ยวได้อีกหลายปี

ความขัดแย้งในที่ดินสวนปาล์มเกิดขึ้นหลังอายุสัมปทานของบริษัทเอกชนที่ทำกับหน่วยงานรัฐหมดลงนานเกือบ 10 ปีแต่ยังไม่แนวทางชัดเจนในการจัดการพื้นที่ของกรมป่าไม้ทำให้กลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ทำกินเข้ามาอาศัยโดยหวังว่าจะถูกจัดสรรที่ดินให้ตามมติครม ปี 2546 และได้ขยายพื้นที่ยึดครองมากกว่า500 ไร่ จึงสร้างความไม่พอใจให้ชาวบ้านคลองขนานที่อยู่เดิมจนเกิดความรุนแรงหลายครั้ง ส่งผลให้เกิดปฏิบัติการยึดพื้นที่คืน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง