"โอบาม่า" หนุนออกกฎหมายห้ามปชช.ทั่วไป ครอบครองปืนที่ร้ายแรง

ต่างประเทศ
19 ธ.ค. 55
02:23
52
Logo Thai PBS
"โอบาม่า" หนุนออกกฎหมายห้ามปชช.ทั่วไป ครอบครองปืนที่ร้ายแรง

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า สนับสนุนออกกฏหมายห้ามประชาชนทั่วไปครอบครองอาวุธและเครื่องกระสุนปืนที่มีประสิทธิภาพร้ายแรง ขณะเดียวกันมีพยานแวดล้อมระบุว่า ผู้ก่อเหตุมีปัญหามาตั้งแต่เด็ก แต่แม่ก็ยังชอบพาไปซ้อมยิงปืน

นักเรียนประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 หรือป.1 จำนวน 20 คน ถูกนายอดัม ลานซ่า อายุ 20 ปีบุกมาฆ่าหลังกระทำมาตุฆาตที่บ้าน ทั้งนี้นายอดัมพกปืนมาด้วยกัน ถึง 4 กระบอกพร้อมกระสุนหลายร้อยนัด แต่ใช้เพียงปืนยาวกระบอกเดียวในการก่อเหตุ ซึ่งทำให้ผู้ใหญ่ รวมถึงครูใหญ่ เสียชีวิตไปด้วย 6 คน โดยทั้งหมดเป็นผู้หญิง และเมื่อวานนี้ได้มีพิธีฝังศพผู้เสียชีวิต 2 ศพแรก ซึ่งทั้งคู่มีอายุ 6 ขวบ

เหตุการณ์สะเทือนขวัญนี้เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ตามเวลาในไทย ณ โรงเรียนประถมศึกษาแซนดี้ฮุค ภายในเมืองนิวทาวน์ รัฐคอนเนคติกัต ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่รู้มูลเหตุใจจูงใจของนายอดัม เว้นแต่เพียงพยานแวดล้อม

หลังได้ยิงเสียงไซเรียนรถยนต์ตำรวจเข้ามาใกล้ นายอดัมได้ชิงฆ่าตัวตายด้วยปืนพกสั้นกึ่งอัตโนมัติ ทั้งนี้เพื่อนบ้านหลายครอบครัวต่างยืนยันตรงกันว่า นายอดัมมีปัญหามาตั้งแต่เด็ก โดยนางแนนซี่ ซึ่งหย่าขาดกับบิดาของนายอดัมเมื่อ 3 ปีก่อน ถึงกับต้องออกจากงานประจำมาทำงานส่วนตัวที่บ้าน ทั้งนี้ก็เพื่อดูแลนายอดัมอย่างใกล้ชิด

เพื่อนบ้านยืนยันด้วยว่า นางแนนซี่ชอบพานายอดัมไปซ้อมยิงปืนที่สนาม/ นอกจากนี้นางแนนซี่ยังเป็นผู้ครอบครองปืน บุชมาสเตอร์ เออาร์-15 ปืนยาวประสิทธิภาพร้ายแรงเทียบเท่ากับปืนเอ็ม-16 ซึ่งนายอดัมใช้ในการก่อเหตุที่โรงเรียนประถมศึกษา โดยในกรณีนี้ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ ออกมาแถลงล่าสุดว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า สนับสนุนให้ออกกฏหมายมาห้ามจำหน่ายและครอบครองอาวุธและเครื่องกระสุนปืนที่มีประสิทธิภาพร้ายแรง ซึ่งเรื่องนี้จะถูกนำเข้าสู่การหารือในสภาคองเกรสทันทีเมื่อเปิดสมัยประชุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง