เชียงใหม่ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวแล้วรวม 10 อำเภอ

ภูมิภาค
19 ธ.ค. 55
02:25
80
Logo Thai PBS
เชียงใหม่ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวแล้วรวม 10 อำเภอ

จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวรวม หลังจากอุณหภูมิลดต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ติดต่อกัน 3 วัน ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปสัมผัสอากาศหนาว

อุณหภูมิที่ลดลงเหลือเพียง 3 องศาเซลเซียสที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลทำให้เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือ เหมยขายขาวโพลน สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่พบเห็น สภาพอากาศที่หนาวเย็นส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เป็นไปอย่างคึกคัก ทุกวันจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปสัมผัสอากาศหนาว และชมความสวยงามของแปลงพืชผัก และไม้ดอกเมืองหนาวหายากกว่า 60 ชนิด

ขณะที่ ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศพื้นที่ผู้ประสบภัยหนาวไปแล้วรวม 10 อำเภอ คือ อำเภอจอมทอง, อำเภออมก๋อย, อำเภอกัลยาณิวัฒนา, อำเภอแม่อาย, อำเภอสะเมิง, อำเภอสันป่าตอง, อำเภอดอยสะเก็ด, อำเภอเชียงดาว, อำเภอฮอด และอำเภอหางดง ซึ่งมีประชาชนต้องการเครื่องนุ่งห่มกันหนาวประมาณ 180,000 ผืน

ส่วนที่จังหวัดเชียงรายมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ อย่างคึกคัก โดยทางจังหวัดได้จัดงานเทศกาลชิมชา ซากุระบาน อาหารชนเผ่า ดอยแม่สลอง ครั้งที่ 17 บริเวณสนามกีฬาโรงเรียนบ้านสันติคีรี ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคมนี้ถึง-2 มกราคม ปี 2556 ซึ่งจะมีนิทรรศการ งานออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น การละเล่นพื้นเมือง การแสดงและดนตรีจากชนเผ่าต่างๆ

ที่จังหวัดพะเยา สมาคมชาวเหนือ นำผ้าห่ม เครื่องกันหนาว และยารักษาโรค ไปมอบให้กับประชาชนที่ประสบภัยหนาวจังหวัดพะเยา หลังอุณหภูมิลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียสติดต่อกัน 2 วัน ซึ่งจากการสำรวจพบว่า มีผู้ประสบภัยหนาวเกือบ 80,000 คน ขณะที่จังหวัดลำปางสมาคมสตรีไทยมอบผ้าห่มกันหนาวให้กับผู้ประสบภัย หนาวในตำบลบ้านหวด อำเภองาว ที่ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน อากาศที่หนาวเย็นจึงทำให้ขณะนี้กำลังได้รับความเดือดร้อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง