พบลูกโลมาอายุ 3 เดือน พลัดหลงจากแม่ จนท.เร่งฟื้นฟูร่างกาย

ภูมิภาค
19 ธ.ค. 55
03:00
146
Logo Thai PBS
พบลูกโลมาอายุ 3 เดือน พลัดหลงจากแม่ จนท.เร่งฟื้นฟูร่างกาย

พบลูกโลมาหัวบาตร อายุ 3 เดือน ลอยมาเกยตื้นบริเวณหาดแหลมแม่พิมพ์ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง โลมามีลักษณะอ่อนเพลีย ใกล้หมดแรง ทางเจ้าหน้าที่จึงหานมให้กินเพื่อฟื้นฟูร่างกาย

โลมาตัวน้อยถูกพบว่าลอยคอวนเวียนอยู่บริเวณหน้าหาดแหลมแม่พิมพ์ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง แม้ว่าจะมีเรือพยายามผลักดันให้ออกทะเลไป แต่เจ้าตัวน้อยยังว่ายกลับเข้าหาฝั่ง ในลักษณะที่อ่อนเพลีย ใกล้จะหมดแรง เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุที่ลูกโลมาพลัดหลงกับแม่ อาจเพราะมีเสียงอื่นที่ดังกว่ารบกวนคลื่นเสียงของโลมาจึงทำให้พลัดหลง

ชาวบ้านจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ ศูนย์วิจัยพัฒนาทรัพยากรชายทะเลฯ มาตรวจสอบ จึงทราบว่าเจ้าโลมาน้อยตัวนี้เป็นพันธุ์หัวบาตร หลังเรียบ ถือว่าเป็นพันธุ์หายาก และจะพบบ้างในแถบจังหวัดชลบุรี แต่ไม่ค่อยได้พบเห็นในจังหวัดระยอง และมีอายุไม่เกิน 3 เดือน เพศเมีย

เนื่องจากโลมามีอายุเพียงแค่ 3 เดือน เจ้าหน้าที่จึงหาอาหารด้วยการชงนม ใส่ขวดให้ดูดเพื่อฟื้นฟูร่างกายให้หายจากการอ่อนเพลีย ซึ่งปรากฏว่าเมื่อได้ดื่มนมแล้ว เจ้าโลมาก็มีอาการดีขึ้น จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ก็จะทำการฟื้นฟูร่างกายเจ้าโลมาน้อยตัวนี้ ให้แข็งแรง รวมทั้งจะดูแลจนกว่าจะสามารถดำรงชีพได้เองแล้ว ก็จะปล่อยคืนสู่ท้องทะเลต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง