“เฉลิม”ระบุชนะคะแนนประชามติทำได้ยาก เพราะต้องใช้เสียงถึง 25 ล้านเสียง

การเมือง
19 ธ.ค. 55
06:41
69
Logo Thai PBS
“เฉลิม”ระบุชนะคะแนนประชามติทำได้ยาก เพราะต้องใช้เสียงถึง 25 ล้านเสียง

"เฉลิม"ย้ำรัฐบาลชนะลงคะแนนประชามติเป็นไปได้ยากเพราะต้องใช้เสียงถึง 25 ล้านเสียง เหตุคะแนนพรรคเพื่อไทยรวมพรรคร่วมเมื่อรวมกันยังเกินเพียงนิดเดียว ย้ำอย่าไปทำสิ่งที่สร้างความขัดแย้งเพิ่มขึ้น

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการที่รัฐบาลตั้งคณะกรรมการทำประชามติว่า ตนเองไม่มีส่วนร่วมทางนิตินัย แต่เชื่อว่าจะมีส่วนร่วมในทางพฤตินัยเพราะอาจต้องไปปราศรัยที่ภาคอีสานเพื่อรณรงค์ให้คนมาลงประชามติ เพราะคนที่นั่นชอบฟัง

นอกจากนี้รองนายกฯ ยังกล่าวอีกว่าเมื่อถึงปีใหม่จะมีผู้มีสิทธิ์เพิ่มขึ้นอีกกว่า 900,000 คนทำให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนจะเพิ่มขึ้นเป็น 49 ล้านเสียงทำให้คะแนนเกินกึ่งหนึ่งก็ประมาณ 25 ล้านเสียงซึ่งเป็นไปได้ยาก และ พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการลงประชามติมาตรา 9เขียนไว้ชัดเจนว่าต้องได้คะแนนเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิมาลงคะแนน และหากประชามติไม่ผ่านจะต้องมีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบกับงบประมาณ 2,000 ล้านที่ใช้ไป

"พรรคไทยรักไทยในช่วงแรกที่คนนิยมมากที่สุดมีคนละแนนให้ประมาณ 15 ล้านเสียง และพรรคร่วมตอนนี้อีกประมาณ 11 ล้านเสียงซึ่งเป็นไปได้ยาก"

ทั้งนี้ รองนายกฯ กล่าวยืนยันว่า การแก้มาตรา 309 ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพราะคดีความต่างๆ จบไปแล้วไม่สามารถรื้อคดีใหม่ได้

"ส่วนตัวผมนะเรื่องไหนสร้างความขัดแย้งอย่าไปทำซึ่งทางที่ถูกต้องควรแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราจะดีกว่า เพราะถึงจ้าแต่คนส่วนใหญ่เห็นด้วย" รองนายกฯ กล่าวยืนยัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง