สถาบันธัญญรักษ์จัดโครงการ "พิราบอาสาต้านภัยยาเสพติด" - ชูแผนยุทธศาสตร์ 5 ด้านปีหน้า

สังคม
19 ธ.ค. 55
06:50
90
Logo Thai PBS
สถาบันธัญญรักษ์จัดโครงการ "พิราบอาสาต้านภัยยาเสพติด" - ชูแผนยุทธศาสตร์ 5 ด้านปีหน้า

สถาบันธัญญรักษ์อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโทษและพิษภัยของยาเสพติด รวมถึงวิธีการบำบัดรักษาผู้เสพผู้ติดยาเสพติดที่ถูกต้องให้กับสื่อมวลชน การในเผยแพร่ข้อมูลไปยังประชาชน หลังพบว่าจำนวนผู้ติดยาเสพติดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี พร้อมกันนี้ยังชูแผนยุทธศาสตร์ 5 ด้านในปีหน้า

กรมการแพทย์ร่วมกับสถาบันธัญญรักษ์จัดโครงการเสวนา พิราบอาสาต้านภัยยาเสพติด โดยหวังให้สื่อมวลชนเป็นตัวกลางเผยแพร่ข่าวสารยาเสพติด พฤติกรรมคนติดสารเสพติด และองค์ความรู้ด้านการรักษาผู้ติดยาเสพติดที่ถูกต้องแบบทันเหตุการณ์ โดยเน้นให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษและพิษภัยของยาเสพติดและเจตคติที่ดี ถูกต้องต่อผู้เสพยาเสพติด เพื่อที่จะสามารถสื่อความรู้ต่อประชาชนในวงกว้างให้ได้รับประโยชน์มากที่สุด

น.พ.จิโรจน์ สินธวานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ บอกว่าจากการศึกษาประมาณการพบว่า ผู้เสพผู้ติดยาเสพติดทั่วประเทศในปี 2556 ประมาณ 1.9 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2554- 2555 กว่า 1 เท่าตัว แต่มีผู้เสพผู้ติดเข้ารับการบำบัดรักษาเพียง 1.2 ล้านคน ขณะที่ผู้เกี่ยวข้องเข้ารับการบำบัดเพียง 560,000 คน

และเมื่อศึกษาผลการดำเนินงานการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ของสถาบันธัญญรักษ์ภายในปีเดียวกันพบว่า กลุ่มผู้ติดยาเสพติดมากที่สุด คือ กลุ่มรับจ้างร้อยละ 41.71 รองลงมาเป็นกลุ่มคนว่างงาน ร้อยละ 17.41 การเกษตรร้อยละ 16.81 และกลุ่มเยาวชนร้อยละ 9.12 ที่พบได้ตั้งแต่อายุ 18-29 ปี โดยกลุ่มเยาวชนมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้นทุกปี และคาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่าคนกลุ่มคนว่างงานในไม่ช้านี้

ส่วนแผนยุทธศาสตร์ปี 2556 ที่ทำร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานของรัฐ มี 5 ประการ ได้แก่ สร้างหมู่บ้านหรือชุมชนเข้มแข็งจำนวน 84,320 แห่ง บำบัดฟื้นฟูด้วยการสร้าง 1 อำเภอ 1 ศูนย์จำแนกคัดกรอง พร้อมนำผู้เสพและผู้ติดยา บำบัดทุกระบบจำนวน 3 แสนคน และติดตามผู้ผ่านการบำบัดให้ได้จำนวน 7 แสนคน ป้องกันกลุ่มเสี่ยงด้วยการให้ความรู้นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายจำนวน 1.5 ล้านคน และมีผู้เสพที่มีสถานะเป็นผู้ติดรายใหม่ จำนวนร้อยละ 20 ของจำนวนผู้เสพหน้าใหม่ทั้งหมด อีกทั้งยังต้องการปราบปรามตั้งเป้าจับกุมผู้กระทำผิดในข้อหาคดีสำคัญด้านยาเสพติดให้ได้ 40,000 คน พร้อมยึดทรัพย์สินจากการกระทำผิดให้ได้ 2 พันล้านบาท และการสกัดกั้นจะทำให้สัดส่วนพื้นที่ชายแดนกับพื้นที่ชั้นในแบบ 70 ต่อ 30


ข่าวที่เกี่ยวข้อง