จนท.ป่าไม้เตรียมตรวจสอบหจก.บุกรุกพื้นที่นอกเหนือสัมปทานกว่า 1,000 ไร่

ภูมิภาค
19 ธ.ค. 55
06:58
127
Logo Thai PBS
จนท.ป่าไม้เตรียมตรวจสอบหจก.บุกรุกพื้นที่นอกเหนือสัมปทานกว่า 1,000 ไร่

การแก้ปัญหาบุกยึดพื้นที่สวนปาล์มหมดสัมปทานในจังหวัดกระบี่ ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้เตรียมเข้ารังวัดพื้นที่ในสวนปาล์ม หลังพบบริษัทเอกชนบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเข้าทำสวนปาล์มกว่า 1,000 ไร่ ส่วนกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ทำกินซึ่งถูกผลักดันออกจากสวนปาล์มเมื่อวานนี้(18 ธ.ค.) ทยอยกลับเข้ามาเก็บทรัพย์สิน

ชาวบ้านกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกินเข้าเก็บสิ่งของและทรัพย์สิน เพื่อเคลื่อนย้ายออกจากสวนปาล์ม บ้านคลองหวายเล็ก ต.คลองขนาน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ หลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้ายึดพื้นที่คืนเมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.)โดยเจ้าหน้าที่อนุญาตให้กลุ่มชาวบ้านทยอยเข้าเก็บทรัพย์สินภายในสวนปาล์มได้จนถึงวันศุกร์นี้(21 ธ.ค.)หลังจากนั้นจะกันเป็นพื้นที่หวงห้าม

สำหรับสิ่งปลูกสร้างถาวรอย่างบ้านพักที่ยังเหลืออีกกว่า 2,000 หลัง เตรียมประสานให้จังหวัดบังคับใช้กฏหมายสั่งรื้อถอนให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วัน ส่วนการดำเนินการหลังตรวจยึดคืนพื้นที่คืนแล้ว

เจ้าหน้าที่ป่าไม้เตรียมเข้าสำรวจภายในสวนปาล์ม หลังพบว่าห้างหุ้นส่วนจำกัดกระบี่รวมภัณฑ์ ที่เคยขอสัมปทานปลูกปาล์มน้ำมันจำนวน 1,000 ไร่ แต่กลับบุกรุกพื้นที่นอกเหนือจากสัมปทาน อีกกว่า 1,000 ไร่ โดยจะดำเนินการรังวัดที่ดินใหม่ทั้งหมด หากพบการกระทำความผิดจะแจ้งความดำเนินคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง