“นาซ่า” ยันดาวเคราะห์ “นิบิรู” ไม่มีจริง จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะพุ่งชนโลก

ภูมิภาค
20 ธ.ค. 55
03:21
749
Logo Thai PBS
“นาซ่า” ยันดาวเคราะห์ “นิบิรู” ไม่มีจริง จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะพุ่งชนโลก

องค์การนาซ่ายืนยันว่า ดาวเคราะห์นิบิรู ไม่มีอยู่จริง จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะพุ่งชนโลกในปีนี้ เพราะถ้ามีอยู่จริง นักดาราศาสตร์คงตรวจพบได้ตั้งแต่ทศวรรษที่ผ่านมาแล้ว

มาดูที่มาที่ไปของดาวเคราะห์นิบิรูกันก่อน เรื่องนี้เริ่มมาจากหนังสือชื่อ The 12th Planet ซึ่งเขียนโดย Zecharia Sitchin ตีพิมพ์เมื่อปี 1976 ในหนังสืออ้างถึงตราประทับทรงกระบอกของชาวสุเมเรียน ใกล้มุมซ้าย มีภาพคล้ายดาว มีรัศมี 6 แฉกขนาดใหญ่ตรงกลาง และมีดาวเล็กๆอีก 11 ดวงรายล้อม

ผู้เขียนอ้างว่า ดาวตรงกลางคือดวงอาทิตย์ ส่วนอีก 11 ดวงคือดาวเคราะห์ในระบบสุริยะรวมดวงจันทร์ของโลก ตอนนั้นมีการนับรวมพลูโตเป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 9 บวกดวงจันทร์ ก็เป็น 10 ดวง ผู้เขียนจึงตีความว่าดาวที่เกินมาเป็นดาวเคราะห์ในระบบสุริยะที่อยู่ห่างดาวพลูโตออกไป เรียกว่า ดาว นิบิรู โดยอ้างว่าชาวสุเมเรียนรู้จักดาวดวงนี้จากมนุษย์ต่างดาว และอ้างว่าดาวนี้มีคาบการโคจรรอบดวงอาทิตย์ 1 รอบ ประมาณ 3,600 ปี และดาวนี้จะกลับมาใกล้โลก ปี 2900 ต่อมาคนก็ดัดแปลงว่าดาวนี้จะพุ่งชนโลก ปี 2003 และเปลี่ยนมาเป็นธันวาคม 2012

แต่นักวิชาการด้านอารยธรรมโบราณ ชื่อ Michael S.Heiser บอกว่าข้อกล่าวอ้างของ Sitchin ไม่เป็นความจริง ความจริงคือ ดาวดวงใหญ่ตรงกลางไม่ใช่ดวงอาทิตย์ เพราะดวงอาทิตย์มีสัญลักษณ์เป็นอีกแบบหนึ่ง และจุดรายล้อม เป็นดาวเช่นกัน

ส่วนในทางฟิสิกส์ นำข้ออ้างที่ว่าดาวนิบิรูมีคาบการโคจรนาน 3,600 ปีไปคำนวณระบุวงโคจรพบว่า ถ้าวงโคจรตามนี้จริง จะมีลักษณะรีมากๆ ไม่มีเสถียรภาพ เพราะแรงดึงดูดจากดาวพฤหัสบดี ที่เป็นดาวเคราะห์ดวงใหญ่ จะรบกวน จนทำให้ดาวนิบิรูหลุดวงโคจรออกไปนอกระบบสุริยะ

นอกจากนี้ยังมีขาวลือที่พูดถึง ดาวเคราะห์เอ็กซ์ ว่าจะพุ่งชนโลกด้วย องค์การนาซ่าบอกว่าถ้ามีอยู่จริง นักดาราศาสตร์คงตรวจพบได้ตั้งแต่ทศวรรษที่ผ่านมาแล้ว และที่สำคัญตอนนี้เราจะมองเห็นมันได้ด้วยตาเปล่า สรุปได้ว่า มันไม่ได้มีอยู่จริงอย่างแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง