เอ็กซิทโพลคาดพรรคคอนเซอร์เวทีฟชนะเลือกตั้งอังกฤษ

ต่างประเทศ
8 พ.ค. 58
12:27
102
Logo Thai PBS
เอ็กซิทโพลคาดพรรคคอนเซอร์เวทีฟชนะเลือกตั้งอังกฤษ

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษคาดว่า พรรคคอนเซอร์เวทีฟของนายเดวิด แคเมอรอนจะได้ที่นั่งเกินครึ่ง หลังผลสำรวจเอ็กซิทโพลพบว่าพรรคอนุรักษ์นิยมมีคะแนนนำห่างจากคู่แข่ง และน่าจะได้เก้าอี้เกินครึ่งหนึ่งของที่นั่งทั้งหมดในสภา

นายเดวิด แคเมอรอน นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟเดินทางไปที่ทำการใหญ่ของพรรค หลังจากเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าพรรคของเขาชนะการเลือกตั้ง ซึ่งผลการนับคะแนนล่าสุดพรรคอนุรักษ์นิยมได้ไป 317 ที่นั่งจากทั้้งหมด 650 ที่นั่ง ในขณะที่สำนักข่าวบีบีซี คาดว่า พรรคอนุรักษ์นิยมน่าจะได้ที่นั่งสูงถึง 329 ที่นั่ง ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของที่นั่งทั้งหมดในสภา

นายแคเมอรอนประกาศว่า ทางพรรคจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ภายในไม่กี่วันนี้และจะเดินหน้านโยบายต่างๆ ตามที่ได้หาเสียงเอาไว้ก่อนหน้านี้

ล่าสุด สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายเอ็ด มิลลิแบนด์ เตรียมประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเลเบอร์ ซึ่งแม้ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการจะยังไม่แล้วเสร็จ แต่เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าผลที่ออกมาน่าผิดหวังและเป็นค่ำคืนที่ยากลำบากของพรรค ซึ่งไม่ได้ที่นั่งมากเพียงพออย่างที่ต้องการรวมถึงพ่ายแพ้ในฐานเสียงสำคัญในสกอตแลนด์

ขณะที่พรรคสกอตติช เนชั่นแนล หรือเอสเอ็นพี กวาดที่นั่งในแคว้นสกอตแลนด์ไปเกือบทั้งหมด โดยได้ไป 56 ที่นั่งจากทั้งหมด 59 ที่นั่ง เนื่องจากพรรคนี้มีนโยบายต้องการให้สกอตแลนด์แยกตัวออกจากสหราชอาณาจักร
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง