ปภ.เชียงรายเตรียมความพร้อมรับมือแผ่นดินไหว

ภูมิภาค
21 ธ.ค. 55
02:16
142
Logo Thai PBS
ปภ.เชียงรายเตรียมความพร้อมรับมือแผ่นดินไหว

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงรายสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับแผนและเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ หลังจากช่วงเช้าวานนี้ (20 ธ.ค.) เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.6 ริกเตอร์ โดยมีศูนย์กลางอยู่ในประเทศพม่า แต่สามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนถึงในประเทศไทย

ประชาชน และนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และต่างประเทศ ยังคงเดินทางเข้าเยี่ยมชมความสวยงามองค์พระเจดีย์ วัดเจดีย์หลวง เขตเทศบาลตำบลเชียงแสน อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย แม้ว่าจะเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 4.6 ริกเตอร์ และมีอาฟเตอร์ซ็อกตามมาอีก 1 ครั้ง โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ห่างจากอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงประมาณ 22 กิโลเมตร ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ ระบุว่า แผ่นดินไหวในจังหวัดเชียงราย ระยะหลังเกิดขึ้นบ่อย และถี่มากขึ้น จนเกือบกลายเป็นเรื่องปกติ ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่รู้สึกกลัว

นายณรงค์ อินโส หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงราย เปิดเผยว่า ได้ให้ทั้ง 18 อำเภอเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พร้อมจัดทำแผนรับมือแผ่นดินไหวใหม่ทั้งหมด และรายงานให้ทางจังหวัดรับทราบ เพื่อวางมาตรการรับมือแผ่นดินไหวในครั้งต่อไป เนื่องจาก แผนรับมือแผ่นดินไหวฉบับเดิมไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และมีปัญหาในเรื่องของอุปกรณ์ รวมทั้งขาดแคลนบุคลากร

นายสมบูรณ์ โฆษิตานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง กรมทรัพยกรธรณี ซึ่งดูแลพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ระบุว่า แผ่นดินไหว เกิดขึ้นจากรอยเลื่อนคัวะ คยาน (Kyau Kyan) ซึ่งเป็นรอยเลื่อนขนาดเล็ก มีพลัง ขนานกับรอยเลื่อนสะแกง โดยรอยเลื่อนคัวะ คยาน พาดยาวในประเทศพม่า ทางทิศเหนือลงมาสู่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย แต่ไม่เชื่อมต่อกันกับรอยเลื่อนแม่จันใน จังหวัดเชียงราย นอกจากนี้ยังมีรอยเลื่อนทรงพลังอยู่ใกล้ ๆ เช่น รอยเลื่อนน้ำมา ซึ่งอยู่รอยต่อระหว่างประเทศลาวกับพม่า ทำให้แต่ละปี จังหวัดเชียงรายเกิดแผ่นดินไหวมากกว่า 10 ครั้ง

ขณะเดียวกัน ก็เตือนประชาชน อย่านำเหตุแผ่นดินไหวไปโยงกับวันสิ้นโลก เพราะแผ่นดินไหวเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ซึ่งที่ผ่านมา พม่าก็เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง