สตช.เตรียมยกเลิกสัญญาสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่งทั่วปท. หลัง "ไทยพีบีเอส" ตรวจสอบโครงการ

อาชญากรรม
21 ธ.ค. 55
13:20
114
Logo Thai PBS
สตช.เตรียมยกเลิกสัญญาสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่งทั่วปท. หลัง "ไทยพีบีเอส" ตรวจสอบโครงการ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมยกเลิกสัญญากับบริษัทที่รับเหมาก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ และ ฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย หลังจากไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้แล้วเสร็จตามสัญญาสัมปทาน ขณะที่สมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทยมอบรางวัลข่าวอาชญากรรมยอดเยี่ยมเชิงสร้างสรรค์สังคมให้กับผลงานข่าวการตรวจสอบโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทนทั่วประเทศกับทีมข่าวไทยพีบีเอสในการติดตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง

 

<"">
 
<"">

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมยกเลิกสัญญากับบริษัทที่รับเหมาก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศแล้ว หลังตรวจสอบการก่อสร้างที่ดำเนินการมาเกืบ 2 ปี พบว่าไม่มีความคืบหน้า และหลายแห่งผู้รับเหมาได้ทิ้งงาน ขณะที่วันนี้สมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย มอบรางวัลข่าวอาชญากรรมยอดเยี่ยม เชิงสร้างสรรค์สังคม ให้กับผลงานข่าวการตรวจสอบโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจด้วย

โครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ มูลค่ากว่า 5,8000 ล้านบาท กำลังจะถูกระงับและเปิดประมูลโครงการใหม่อีกครั้ง หลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งแบบสอบถามให้หัวหน้าสถานีตำรวจทั้ง 396 แห่ง รายงานผลการดำเนินงานก่อสร้าง เพราะได้รับการร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน และคณะกรรมาธิการการยุติธรรมและการตำรวจ วุฒิสภา ว่า ผู้รับเหมาทิ้งงาน และไม่มีการก่อสร้างมานานหลายเดือน หลายแห่งรื้อที่ทำการไปแล้ว ทำให้ต้องหาที่ทำการชั่วคราว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

ทีมข่าวไทยพีบีเอสติดตามการก่อสร้างในหลายพื้นที่พบว่า เกือบทุกแห่งผู้รับเหมาหยุดก่อสร้าง และ ผลการตรวจสอบของสำนักงานส่งกำลังบำรุงที่ควบคุมดูแลงาน รายงานว่า ก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทนส่วนใหญ่ไม่มีความคืบหน้าไม่เป็นไปตามงวดงาน งานก่อสร้างมีความล่าช้า บางแห่งมีคนงานเพียง 4-5 คน ไม่เหมาะสมกับปริมาณงานบางแห่งไม่มีคนงานก่อสร้าง และ หยุดก่อสร้างมาเป็นเวลานาน สาเหตุอาจเกิดจากขาดสภาพคล่องทางการเงิน ขาดแคลนแรงงานก่อสร้าง ทำให้ต้องจ้างช่วง ซึ่งถือว่าผิดสัญญา

ทั้งนี้โครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทนจะครบกำหนดสัญญาในวันที่ 13 มกราคม 2556 แล้ว แต่ทางราชการได้ขยายเวลาให้อีก 60 วัน จึงจะครบกำหนดในวันที่ 14 มีนาคม 2556 แต่จากการประเมินคาดว่า คงไม่สามารถก่อสร้างให้แล้วเสร็จได้ทัน

สำหรับโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจ 396 แห่งทั่วประเทศมีโครงการก่อสร้างในพื้นที่ตำรวจภูธรภาคหนึ่ง 33 แห่ง, ภาคสอง 29 แห่ง, ภาคสาม 61 แห่ง, ภาคสี่ 99 แห่ง, ภาคห้า 48 แห่ง , ภาคหก 52 แห่ง, ภาคเจ็ด 21 แห่ง, ภาคแปด 26 แห่ง, ภาคเก้า 16 แห่ง และ ศชต. 11 แห่ง ซึ่งต้องรื้อถอน ทั้งหมด 82 แห่ง นั่นหมายความว่าขณะนี้สถานีตำรวจเกือบ 100 แห่งไม่มีที่ทำการ ซึ่งคาดว่าต้นปี 2556 จึงจะสามารถดำเนินการยกเลิกสัญญาอย่างเป็นทางการได้

จากนั้นนำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรีเพื่อขอมนุมัติงบประมาณใหม่ และ จัดทำสัญญาใหม่อีกครั้งแบบรายภาคเพื่อความคล่องตัวในการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่า ต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าโครงการนี้จะแล้วเสร็จ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง