ดีเอสไอมั่นใจเอาผิด "บริษัทเอกชน" ลอบทิ้งขยะติดเชื้อที่ จ.สุรินทร์ ได้

ภูมิภาค
21 ธ.ค. 55
14:12
152
Logo Thai PBS
ดีเอสไอมั่นใจเอาผิด "บริษัทเอกชน" ลอบทิ้งขยะติดเชื้อที่ จ.สุรินทร์ ได้

ความคืบหน้ากรณีการตรวจพบขยะติดเชื้อที่มีผู้ลักลอบนำไปทิ้งที่ป่าสาธารณะแห่งหนึ่งในอำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ เมื่อ 7 เดือนก่อน ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ มั่นใจว่า จะดำเนินคดีกับบริษัทเอกชนที่ลัดลอบทิ้งขยะดังกล่าวได้ ส่วนขยะติดเชื้อที่ตกค้างอยู่ในพื้นที่ ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขเตรียมนำไปเผาทำลาย

ขยะติดเชื้อจากโรงพยาบาลที่มีผู้ลักลอบนำไปทิ้งและเผาทำลายบริเวณป่าสาธารณะพนมดิน ตำบลท่าตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ เมื่อเดือนพฤษภาคมยังอยู่ในสภาพกระจัดกระจาย โดยไม่มีหน่วยใดรับขยะติดเชื้อเหล่านี้ไปกำจัดอย่างถูกวิธี หากปล่อยทิ้งไว้อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของคนในชุมชน

ล่าสุด นพ.คำรณ ไชยศิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 14 ซึ่งลงพื้นที่ตรวจสอบเตรียมพิจารณาอนุมัติงบประมาณเพื่อนำขยะเหล่านี้ไปจำกัด โดยเบื้องต้นได้ประสานไปยังเทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีระบบเตาเผาขยะที่มีประสิทธิภาพ

ส่วนความคืบหน้าการเอาผิดบริษัทเอกชนที่รับประมูลขยะติดเชื้อไปกำจัดนายณัฐพล เนตรพุกกณะ เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ระบุว่า จากหลักฐานที่ปรากฎโดยเฉพาะขยะติดเชื้อ ซึ่งสามารถระบุได้ว่า นำมาจากโรงพยาบาลใด และ บริษัทเอกชนรายใดเป็นผู้ประมูลสามารถดำเนินการเอาผิดกับบริษัทเอกชนได้แล้ว

แต่ขณะนี้ดีเอสไอยังคงรอผลเพาะเชื้อจากทางโรงพยาบาลสุรินทร์ที่ลงพื้นที่เก็บตัวอย่าง คาดว่า จะทราบผลภายในสัปดาห์หน้า หากพบว่าเป็นขยะที่มีเชื้อโรคจะนำเสนอต่อผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณารับเป็นคดีพิเศษต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง