ไทยเธียเตอร์เตรียมฉาย "อลหม่าน...ซ่อมบ้านสานฝัน" คืนนี้

Logo Thai PBS
ไทยเธียเตอร์เตรียมฉาย "อลหม่าน...ซ่อมบ้านสานฝัน" คืนนี้

ความฝันสูงสุดของหลายคนคือการได้มีครอบครัวอันอบอุ่น และมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง หากบ้านใหม่ที่อุตส่าห์ทุ่มเงินซื้อไป กลับนำมาซึ่งปัญหาจุกจิกไม่รู้จบ เรื่องราวเบาสมองสะท้อนฝันร้ายครอบครัวชนชั้นกลางนำมาให้ชมทางไทยเธียเตอร์คืนนี้

บ้านเดี่ยวหลังงามท่ามกลางสภาพแวดล้อมธรรมชาติอันร่มรื่น คือฝันอันสูงสุดของครอบครัวชนชั้นกลางจากเมืองใหญ่เช่น นิค พาร์สัน ที่ตั้งใจใช้วิมานหลังนี้สร้างครอบครัวอันอบอุ่น หากเรื่องราวกลับไม่ได้เป็นไปตามนั้นเมื่อเขาพบว่าบ้านที่ใช้เงินก้อนใหญ่ซื้อมาไม่ได้มาตรฐาน ทั้งหน้าต่างที่หลุดออกทันที่เปิดออก เพียงแค่ยืนพิงกำแพงก็ทะลุเป็นรู หรือแค่เปิดสวิตช์ไฟก็เกิดระเบิดจนไฟดับทั้งบ้าน

เมื่อไม่สามารถย้ายกลับอพาร์ตเม้นที่เคยอยู่ และไม่มีเงินพอสำหรับบ้านหลังใหม่ ทำให้ทั้งครอบครัวจำต้องใช้ชีวิตอยู่ในบ้านที่เป็นเหมือนฝันร้าย เรื่องราวอลเวงของการซ่อมบ้านไม่รู้จบถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์เบาสมอง Are We Done Yet?

เรื่องราวของครอบครัวชนชั้นกลาง ที่ต้องพบกับการปัญหาการซ่อมแซมบ้านในฝัน เคยถูกนำเสนอมาแล้วใน Mr. Blandings Builds His Dream House ภาพยนตร์คลาสสิคยอดนิยมปี 1948 ก่อนถูก Steve Carr ผู้กำกับภาพยนตร์ผิวสีนำมาดัดแปลงเป็น Are We Done Yet?

การปรับเปลี่ยนบทบาทตัวละครเป็นชาวแอฟริกันอเมริกันทั้งหมด ไม่เพียงทำให้เข้าถึงคนดูผิวสีได้มากขึ้น ยังเป็นการนำเสนอเรื่องราวแบบเดียวกันผ่านมุมมองของคนแอฟริกันอเมริกัน ซึ่งมักไม่ค่อยได้ถูกนำเสนอมากนักในภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด

สัญชัย โชติรสเศรณี นักวิชาการมูลนิธิหนังไทย กล่าวว่า หนังคนผิวสี กระแสหลักบางทีอาจไม่ถูกพูดถึงมาก แต่จะมีผู้สร้างที่ทำหนังแนวนี้ออกมาให้คนดูผิวสีโดยเฉพาะ

ติดตามเรื่องราวการซ่อมแซมบ้านที่ไม่เพียงต่อเติมความฝันให้เป็นจริง หากที่สุดยังเป็นการเสริมสร้างความรัก และความเข้าใจในครอบครัวไปพร้อมกัน ใน Are We Done Yet? อลหม่าน...ซ่อมบ้านสานฝัน ทางไทยเธียเตอร์ เวลา 22.00 น. ไทยพีบีเอส คืนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง