นิทรรศการอีโรติกจนโลกแตก

Logo Thai PBS
นิทรรศการอีโรติกจนโลกแตก

ภาพอีโรติกวาบหวาม เน้นลายเส้น และสีสันฉูดฉาด คือแนวงานศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ของ วสันต์ สิทธิเขตต์ ที่แม้วันโลกแตก เจ้าตัวก็ยังยืนยันทำงานแนวถนัด แสดงในนิทรรศการ"อีโรติกจนโลกแตก"ส่งท้ายกระแสวันสิ้นสุดปฏิทินมายา

ลายเส้นและสีสันที่แต่งแต้มแบบฉับพลันบนผืนผ้าใบเป็นรูปหญิงสาวเปลือย ไม่เพียงสื่อถึงสุนทรียทางเพศของมนุษย์อย่างตรงไปตรงมา แต่ยังสะท้อนเอกลักษณ์และตัวตนของ “วสันต์ สิทธิเขตต์” ที่ยังคงยึดมั่นในแนวทางการสร้างสรรค์ผลงานอย่างชัดเจนมาเกือบ 40 ปี จนได้รับรางวัลศิลปินศิลปาธร สาขาทัศนศิลป์ ในปี 2550 ทั้ง 108 ภาพในนิทรรศการ “อีโรติกจนโลกแตก” เลือกจัดแสดงในวันสิ้นโลกตามปฏิทินมายา ซึ่งในความคิดของศิลปินวัย 55 ปี เชื่อว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบนโลกใบนี้ก็ตาม ชีวิตยังคงเต็มไปด้วยกิเลสตัณหา และกามวิสัยที่ขับเคลื่อนไปอย่างไม่หยุดยั้ง

เสียดสีเรื่องราวของมนุษย์ที่นับวันความสัมพันธ์ในโลกความเป็นจริงจะน้อยลง แต่กลับไปเพิ่มพื้นที่ความคิดและการแสดงออกบนโลกออนไลน์ ทั้งยังเป็นการท้าทายความกลัวเทคโนโลยีของตัวเอง วสันต์จึงเลือกใช้คอมพิวเตอร์แทบเล็ทสร้างงานศิลปะในนิทรรศการครั้งนี้

แม้หลายภาพอาจไม่เหมาะสำหรับเด็กและเยาวชน แต่เป็นหนึ่งในศิลปะที่แสดงถึงตัวตนของศิลปิน และสะท้อนภาวะของสังคมในปัจจุบัน นิทรรศการศิลปะ “อีโรติกจนโลกแตก” จัดแสดงที่อาร์ทเทอรี่ โพสต์โมเดิร์น แกลเลอรี่ ถนนสีลม ถึง 31 มกราคม 2556


ข่าวที่เกี่ยวข้อง