รัฐสภาอาเซียนฯ ประณามผู้นำอาเซียนเพิกเฉยกรณีค้าชาวโรฮิงญา

ต่างประเทศ
8 พ.ค. 58
15:00
194
Logo Thai PBS
รัฐสภาอาเซียนฯ ประณามผู้นำอาเซียนเพิกเฉยกรณีค้าชาวโรฮิงญา

รัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน (เอพีเอชอาร์) ออกแถลงการณ์ประณามผู้นำอาเซียนที่เพิกเฉยต่อกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนและการลักลอบค้ามนุษย์ หลังมีการพบศพกว่า 30 ศพ ในพื้นที่ จ.สงขลา ซึ่งเชื่อว่าหลายศพเป็นชาวโรฮิงญาที่มาจากเมียนมา ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศประสานมาเลเซียและเมียนมา เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาการหลบหนีเข้าเมืองของชาวโรฮิงญา

นายชาร์ลส ซานติเอโก้ ประธานกลุ่มรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน (เอพีเอชอาร์) กล่าวตำหนิผู้นำอาเซียนที่ยังคงเพิกเฉยต่อกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนและการลักลอบค้ามนุษย์ โดยระบุว่าไม่มีความกล้าหาญหรือมีมนุษยธรรมเพียงพอที่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าว ทำให้เห็นว่าชะตากรรมของชาวโรฮิงญาที่ไม่ได้เป็นปัญหาภายในของเมียนมาเท่านั้น แต่เป็นปัญหาร่วมกันของภูมิภาค

ขณะที่นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ สมาชิกเอพีเอชอาร์จากไทย ระบุว่ารัฐบาลไทยทราบว่ามีค่ายผู้อพยพในลักษณะนี้อยู่ แต่จับกุมเพียงผู้ก่อเหตุปลายแถว ทั้งที่ยังมีผู้รวมขบวนการค้ามนุษย์อีกมากฝังตัวอยู่ในป่าลึก พร้อมเสนอว่าไทยจะต้องล้างภาพลักษณ์เรื่องความด้อยประสิทธิภาพในการกวาดล้างขบวนการค้ามนุษย์และอนุญาตให้เจ้าหน้าที่จากองค์การอนามัยโลก คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ และข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ เข้ามาจัดการสถานภาพของผู้อพยพชาวโรฮิงญาและผู้ลี้ภัยสัญชาติอื่นๆ

นอกจากนี้ เอพีเอชอาร์ยังเรียกร้องให้ผู้นำอาเซียน ร่วมคัดค้านนโยบายของรัฐบาลเมียนมาที่พุ่งเป้าต่อต้านชาวโรฮิงญา ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ชาวโรฮิงญาต้องตกอยู่ในวังวนของขบวนการค้ามนุษย์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่ากระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างการประสานไปยังประเทศมาเลเซียและเมียนมา เพื่อนัดหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาการหลบหนีเข้าเมืองของชาวโรฮิงญา ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ พร้อมย้ำว่าจะต้องเดินหน้าแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง รวมถึงการเอาผิดกับผู้ที่กระทำความผิด โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง