ตำรวจส่งฟ้องผู้ชุมนุมอพส.กว่า 100 คน ข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.บ.มั่นคงฯ

การเมือง
24 ธ.ค. 55
06:12
64
Logo Thai PBS
ตำรวจส่งฟ้องผู้ชุมนุมอพส.กว่า 100 คน ข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.บ.มั่นคงฯ

พนักงานสอบสวนส่งผู้ชุมนุมองค์การพิทักษ์สยาม กว่า 100 คนส่งฟ้องต่อศาลแขวงดุสิต ในข้อหาฝ่าฝืนพระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในการชุมนุมทางการเมืองวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ชุมนุมปฏิเสธทุกข้อหา พร้อมยืนยันการจับกุมของเจ้าหน้าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

กลุ่มผู้ชุมนุมองค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. จำนวน 100 กว่าคน เข้ารายงานตัวตามหมายเรียกของพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบราม ในคดีฝ่าฝืนพระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ประกาศเขตพื้นที่หวงห้ามตามกฎหมาย ระหว่างการชุมนุมของกลุ่ม อพส. ที่บริเวณลานพระราชวังดุสิต เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน

พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รองผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยว่า มีผู้ต้องหาเข้ารายงานตัวตามหมายเรียก ประมาณ 100 กว่าคน ขณะที่พนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนความเห็นสั่งฟ้องทั้งหมด 127 คน ทีมีการฝ่าฝืน พรบ.ความมั่นคงฯ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณแยกมัฆวานรังสรรค์ 97 คน และกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณแยกสวนมิสกวัน 30คน ซึ่งพนักงานสอบสวนจะนำตัวให้กับอัยการศาลแขวงดุสิตพร้อมสำนวนคดี เพื่อพิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่ต่อไป

ด้านทนายความกลุ่มอพส. ระบุว่า ผู้ชุมนุมทั้งหมดให้การปฏิเสธในทุกข้อกล่าวหา และจะยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการ โดยจะขอให้เลื่อนสั่งคดีออกไปก่อน เนื่องจากเห็นว่าการออก พรบ.ความมั่นคง และการจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุมของเจ้าหน้าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางทีมทนายยื่นคําร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และ ผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว โดยอยู่ระหว่างรอคำวินิจฉัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง