จนท.เร่งตรวจสภาพแวดล้อม หลังไฟไหม้โรงงานโตโยต้า

ภูมิภาค
24 ธ.ค. 55
11:02
79
Logo Thai PBS
จนท.เร่งตรวจสภาพแวดล้อม หลังไฟไหม้โรงงานโตโยต้า

เจ้าหน้าที่ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ต่างระดมกำลังตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้ ภายในบริษัทโตโยต้า ขณะที่วันนี้ (24 ธ.ค.) กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสภาพแวดล้อม รวมถึงผลกระทบชุมชนโดยรอบ

นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ระบุว่า เหตุการณ์ไฟไหม้ภายในบริษัทโตโยต้า ในจังหวังฉะเชิงเทรา เมื่อวานนี้ (23 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมเพลิง ตั้งแต่เวลาประมาณ 21.30 น. จนกระทั่งเกือบ 2.00 น.จึงสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด และในวันนี้ (24 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้เริ่มดำเนินการตรวจพิสูจน์สาเหตุ โดยมีตำรวจกองวิทยาการในพื้นที่ และกองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 2 เข้าตรวจสอบ และเก็บหลักฐาน

<"">
<"">

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่บางส่วนใช้ขี้เลื่อยเทลงไปบนคราบน้ำมัน รอบบริเวณคลังสำรองอะไหล่ ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชียแปซิฟิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์แมนูแฟคเจอริ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลลาดขวาง อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อใช้เป็นตัวซับคราบน้ำมันก่อนกำจัดทิ้ง

รวมทั้งเจ้าหน้าที่อีกส่วนเข้าตรวจภาวะสิ่งแวดล้อม หลังน้ำมันเครื่องกว่า 30,000 ลิตร ไหลลงไปตามท่อระบายน้ำ ซึ่งจังหวัดได้ขอความร่วมมือบริษัทฯ ให้ปิดทางระบายน้ำที่ออกสู่คลองสาธารณะทั้งหมด พร้อมประสานเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมภาค 13 และอุตสาหกรรมในพื้นที่ ร่วมตรวจสอบ ท่อระบายน้ำทิ้ง ทั้งด้านในและด้านนอก รวมถึงเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจพิสูจน์

<"">
<"">

 

นายไพโรจน์ หิรัญเรืองรอง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชียแปซิฟิคฯ ชี้แจงว่า จุดที่ได้รับความเสียหายคือ คลังสำรองอะไหล่ย่อย ซึ่งใช้เก็บน้ำมันเครื่องเพื่อรอส่งให้กับผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า ส่วนการเข้าควบคุมเพลิง เจ้าหน้าที่ใช้น้ำสกัดเพลิงเพียงอย่างเดียว และน้ำที่ใช้แล้ว จะเก็บไว้ภายในโรงงานก่อนจะผ่านกระบวนการบำบัดน้ำเสีย สำหรับผลกระทบชุมชนโดยรอบ บริษัทฯ ยินดีรับผิดชอบทั้งหมด ขณะที่ความเสียหายเบื้องต้น คิดเป็นมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง