พรรคเพื่อไทยประชุมแนวทางแก้รัฐธรรมนูญ วันนี้

การเมือง
25 ธ.ค. 55
03:12
54
Logo Thai PBS
พรรคเพื่อไทยประชุมแนวทางแก้รัฐธรรมนูญ วันนี้

นอกจากการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่จะพิจารณาการศึกษาแนวทางประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.) คณะทำงานใช้เวลาร่วม 3 ชั่วโมง ในการประชุมก่อนแถลงมติออกมา วันนี้ (25 ธ.ค.) ยังมีการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีวาระหารือแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการหยิบยกมติคณะทำงานมาพิจารณา

คณะทำงานศึกษาแนวทางการทำประชามติ มีมติมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย รับเป็นเจ้าภาพการจัดทำประชามติ โดยให้ศึกษาการจัดทำประชามติที่ผ่านมา รวมถึงการจัดทำเวทีประชาเสวนาระดมความเห็น เพื่อทำแนวคำถามของการทำประชามติ โดยให้กลับมานำเสนอรายละเอียดในที่ประชุมครั้งถัดไป หลังจากได้ข้อสรุปแล้วจะเชิญ กกต. ร่วมกำหนดแนวทางการจัดทำประชามติ ที่คาดว่าไม่เกินกรอบระยะเวลาเดือนหน้า

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย จะมีหน้าที่วางกรอบแนวทางขั้นตอนทางกฎหมาย และกำหนดรายละเอียดตั้งแต่หลักการเหตุผล รวมทั้งการจัดทำเอกสารชี้แจงต่อประชาชน ซึ่งเป็นไปตามสาระสำคัญของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2522 ซึ่งคาดว่าใช้เวลาพอสมควร

เมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.)ยังมีการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล โดย นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า ไม่ได้มีการหารือถึงการทำประชามติ เพราะต้องรอฟังผลสรุปของคณะทำงาน ศึกษารายละเอียดข้อกฎหมายในการทำประชามติก่อน แต่ทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับมติพรรค ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะมีการประชุม ส.ส. วันนี้ (25 ธ.ค.)

รวมถึงแนวทาง 9 ข้อ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เสนอเข้ามาด้วย โดยประธานวิปรัฐบาลยืนยันว่า ไม่ใช่ความขัดแย้งภายในพรรค แต่เป็นความเห็นต่างซึ่งเป็นเรื่องที่ปกติ

สำหรับการประชุมพรรคภูมิใจไทยเมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.) ก็ได้ข้อสรุปว่าไม่ร่วมลงมติวาระที่ 3 ของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากรัฐบาลไม่ทำประชามติ

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธยึดหลักเผด็จการ โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่าการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้จะเป็นบทพิสูจน์ว่ารัฐบาล พรรคเพื่อไทย และคณะทำงาน จะเลือกอยู่ข้างประชาชน หรือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ส่งสัญญาณเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ

ด้านนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย กำลังวัดดวงกับการทำประชามติ ล้มรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ที่หากประชาชนไม่เห็นชอบ ก็จะกลับมาแก้เป็นรายมาตรา จึงขอเรียกร้องว่าหากประชามติไม่ผ่าน รัฐบาลควรยุติการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ และย้ำว่าการรณรงค์ให้คนออกมา หรือไม่ออกมาลงประชามติสามารถทำได้ ภายใต้กรอบของกฎหมายการออกเสียงประชามติ

เมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา ยื่นเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กรณีทำจดหมายเปิดผนึกถึงคนไทย ให้ร่วมกันล้มประชามติแก้รัฐธรรมนูญว่าเข้าข่ายทำผิด พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ 2552 หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง