ชาวอียิปต์เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ต่างประเทศ
26 ธ.ค. 55
02:06
31
Logo Thai PBS
ชาวอียิปต์เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ชาวอียิปต์เห็นชอบด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งจัดให้มีการประชามติไปเมื่อ 10 วันที่แล้ว

ประธานคณะกรรมการเลือกตั้งของอียิปต์ประกาศว่า ผลการประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งจัดให้มีขึ้น 2 ช่วงในวันที่ 15 และ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่า ผ่านความเห็นชอบไปด้วยคะแนนร้อยละ 63.8 ของผู้มีสิทธิออกเสียงผู้มีสิทธิออกเสียงมีประมาณ 52 ล้านคน แต่การประชามติร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้มีผู้ออกมาใช้สิทธิเพียงร้อยละ 32.9 และภายใน 2 เดือนนับจากนี้ไปจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา

ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก่อให้ชาวอียิปต์แตกออกเป็น 2 ขั้ว โดยฝ่ายเห็นด้วยระบุว่า จะสร้างเสถียรภาพให้ประเทศก้าวไปสู่ประชาธิปไตย ส่วนฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยบอกว่า เป็นร่างรัฐธรรมนูญที่ทรยศต่อการปฏิวัติประชาชน ซึ่งชาวอียิปต์ยอมเสียเลือดเสียเนื้อลุกฮือขึ้นโค่นอำนาจปกครอง 30 ปีของประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัคเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว นอกจากนี้ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยยังบอกว่าเป็นร่างรัฐธรรมนูญที่บัญญัติมาให้สิทธิพิเศษต่อผู้นับถือศาสนาอิสลาม แต่กลับละเลยการคุ้มครองและรับรองสิทธิของพลเมืองที่นับถือศาสนาคริสต์ ซึ่งมีอยู่ประมาณร้อยละ 10 รวมถึงละเลยการคุ้มครองสิทธิสตรี โอกาสนี้ ประธานคณะกรรมการเลือกตั้งยังได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านที่ว่ามีการโกงประชามติ

ทันทีที่ได้ฟังประกาศผลประชามติอย่างเป็นทางการ ผู้ที่ไม่เห็นด้วยจำนวนหลายสิบคนได้เผายางรถยนต์ปิดการสัญจรบนสะพานใหญ่ที่สุดของกรุงไคโร ด้านรัฐบาลสหรัฐออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในอียิปต์หันมาสร้างความปรองดอง ทั้งนี้สหรัฐได้เรียกร้องโดยตรงมายังประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซีโดยระบุว่า ผู้นำที่มาจากความไว้วางใจของประชาชนมีหน้าทึ่พิเศษ นั่นคือประสานรอยร้าวของสังคม สร้างความเชื่อใจกันให้เกิดขึ้น และขยายการสนับสนุนกระบวนการทางการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง