สื่อประจำทำเนียบฯ ตั้งฉายารัฐบาล ปีนี้ “พี่คนแรก”

การเมือง
27 ธ.ค. 55
01:20
184
Logo Thai PBS
สื่อประจำทำเนียบฯ ตั้งฉายารัฐบาล ปีนี้ “พี่คนแรก”

สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ร่วมกันตั้งฉายานายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี แต่ละกระทรวงเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการสะท้อนการทำหน้าที่ของข้าราชการฝ่ายการเมือง ซึ่งนอกจากนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังมีรัฐมนตรีอีก 9 คนที่ได้รับฉายาครั้งนี้ พร้อมภาพรวมการทำงานของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่ได้รับฉายาว่า "พี่คนแรก"

ฉายาของรัฐบาลประจำปี 2555 คือ “พี่คนแรก” ซึ่งล้อมาจากนโยบาย รถคันแรกและบ้านหลังแรก รวมถึงข้อสังเกตว่า พี่ชาย หรือพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เข้ามามีบทบาทต่องานการบริหารเป็นอับดับแรก ๆ ขณะที่ วาทะแห่งปี ปีนี้ สื่อมวลชน ยกให้เป็นวาทะของนายกรัฐมนตรี ระหว่างการชี้แจงอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่บอกว่า "คำว่าลอยตัวนั้นต่างกับคำว่าไม่รับผิดชอบ"

ส่วนฉายานายกรัฐมนตรี ถูกล้อมาจากชื่อเล่นและบริบทการทำงาน โดยเฉพาะการไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง นั่นคือ ฉายาว่า " ปูกรรเชียง "

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้รับฉายาว่า "กันชนตระกูลชิน" ซึ่งมาจากการทำหน้าที่เหมือน บอดี้การ์ด คอยปกป้องนายกรัฐมนตรี และบุคลลในตระกูลชินวัตร

ส่วน นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี ได้รับฉายาว่า "ลูกไก่ไวท์ไล" ซึ่งหมายถึงกรณีโกหกสีขาว จากเหตุที่ตั้งเป้าเศรษฐกิจไว้เกินจริง

ขณะที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ฉายาว่า "ตามล่าหน้าหล่อ" ซึ่งสะท้อนถึงการเดินหน้าตรวจสอบคดีหนีเกณฑ์ทหารของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ฉายา "ไพร่เทียม" ที่หมายถึงการเป็นรัฐมนตรีในสัดส่วนของกลุ่ม นปช. เพียงหนึ่งเดียว

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ฉายา "บุญทรุด"  ที่มาจากข้อสังเกตในการดูแลโครงการรับจำนำข้าว

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ฉายา "ด.ดันดี" ซึ่งหมายถึงการได้รับการสนับสนุนทางการเมืองจากเจ๊แดง ทั้งที่ไม่มีผลงานเด่นชัด

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ฉายา "โฟร์แมนสแตนด์บาย" หมายถึงรัฐมนตรีใหม่ ที่ได้รับมอบหมายงานหลายด้านและความมุ่งมั่นในการทำงาน

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ได้ฉายา "ปั้นน้ำเป็นทุน" เป็นฉายาที่ตั้งให้ หลังรับดูแลโครงการขนาดใหญ่ในมูลค่ากว่า 350,000 ล้านบาท

และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ฉายา "สิงห์สำรอง" ซึ่งมีจากสัญลักษณ์ของมหาดไทย คือ สิงห์ แต่บทบาททางการเมือง กลับถูกมองว่า"ไม่ใช่ตัวจริง"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง