ผอ.สถานีวิทยุFM พร้อมระงับโฆษณาแร่ใยหิน หากมีหลักฐานว่าเป็นอันตราย

สังคม
27 ธ.ค. 55
01:43
114
Logo Thai PBS
ผอ.สถานีวิทยุFM พร้อมระงับโฆษณาแร่ใยหิน หากมีหลักฐานว่าเป็นอันตราย

ผู้อำนวยการสถานีวิทยุในเครือ อสมท. ยืนยัน พร้อมระงับการโฆษณาที่บริษัทผู้ผลิตกระเบื้องรายหนึ่ง ทำการโฆษณาเผยแพร่ผ่านสถานีวิทยุในเครือ อสมท. และใช้ข้อความยืนยันถึงการใช้แร่ใยหินไม่เป็นอันตราย หากมีข้อมูลที่ชัดเจนว่า แร่ใยหิน เป็นอันตราย เนื่องจากข้อมูลทางการแพทย์ และงานวิจัยจากทั่วโลก ยืนยันว่าแร่ใยหิน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด และโรคมะเร็งเยื่อหุ้มปอด

นายพัชระ สารพิมพา ผู้อำนวยการสถานีวิทยุ เอฟเอ็ม 100.5 กล่าวว่า พร้อมระงับการโฆษณา ที่บริษัทผู้ผลิตกระเบื้องรายหนึ่ง ทำการโฆษณาเผยแพร่ผ่านสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 95 และเอฟเอ็ม 100.5 ในเครือ อสมท. และใช้ข้อความยืนยันถึงการใช้แร่ใยหินไม่เป็นอันตราย ทันทีหากมีข้อมูลชัดเจน เนื่องจากอยู่ในเงื่อนไขสัญญาการเผยแพร่ โฆษณา และทางบริษัทผู้ผลิตกระเบื้องยี่ห้อหนึ่ง ที่ลงโฆษณาได้ส่งข้อมูลเป็นเอกสาร และบทความที่เผยแพร่ผ่านสื่อหนังสือพิมพ์ เข้ามายืนยันว่าแร่ใยหินไม่เป็นอันตราย และที่ถูกมองว่าการโฆษณาขัดต่อมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2554 ที่ให้ยกเลิกการนำเข้าแร่ใยหินนั้น พบว่าขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรม อยู่ระหว่างการศึกษาการจัดการแร่ใยหิน ภายใน 5 ปี จึงยังไม่มีผลสรุปใดๆ ที่ชัดเจน

ด้านนพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เรียกประชุมคณะกรรมการศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพจากแร่ใยหิน เพื่อทบทวนข้อมูลผลกระทบต่อสุขภาพที่เกิดจากแร่ใยหิน และรวบรวมข้อเสนอแนะทางนโยบายเสนอต่อรัฐบาล หลังข้อมูลขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า แอสเบสตอส เป็นสารก่อให้เกิดโรคมะเร็งเยื่อหุ้มปอด มะเร็งปอด หรือ โรคปอดอักเสบ จากการทำงานมากถึงร้อยละ 54 ของผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งจากการทำงานทั้งหมด โดยมีผู้ป่วยอย่างน้อย 90,000 คน ที่เสียชีวิตในแต่ละปี

ขณะที่นพ.นพพร ชื่นกลิ่น รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ประเทศไทย พบข้อมูลผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งเยื่อหุ้มปอดจากแอสเบสตอล ซึ่งมีประวัติทำงานในโรงงานทำกระเบื้องมุงหลังคา แต่ยังไม่สามารถวินิจฉัยโรคได้อย่างแน่ชัดว่าเกิดจากแร่ใยหินหรือไม่ เนื่องจากการก่อตัวของการเกิดโรคนี้ ใช้ระยะฟักตัวนานถึง 10 ปี ขณะที่ประเทศไทย ยังประสบปัญหาด้านการวินิจฉัยโรค และการจัดเก็บข้อมูลต่อเนื่องอย่างเป็นระบบ ซึ่งขณะนี้ กระทรวงสารณสุข เร่งดำเนินการกระบวนการวินิจฉัยทางการแพทย์ เพื่อศึกษาและรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมอย่างรอบด้านอีกครั้ง โดยคณะกรรมการจะมีการประชุม เพื่อหารือกันอีกครั้งในเดือนมกราคม 2556

ทั้งนี้การโฆษณาผ่านสื่อวิทยุในเครือ อสมท. คือ เอฟเอ็ม 95 เมกกะเฮิร์ท และ เอฟเอ็ม 100.5 เมกกะเฮิร์ท ที่ใช้ข้อความว่า "แพทย์รับรอง ว่าการใช้แร่ใยหินไม่เป็นอันตราย และทนทาน" สร้างความสับสนให้กับสังคมอย่างมาก เนื่องจากข้อมูลทางการแพทย์ และงานวิจัยจากทั่วโลก ยืนยันว่าแร่ใยหิน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด และโรคมะเร็งเยื่อหุ้มปอด โดยในไทย พบผู้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเยื่อหุ้มปอด ซึ่งมีประวัติการสัมผัสแร่ใยหิน 2 คน และกำลังรักษาตัวอยู่อีก 2 คน แต่การแสดงอาการที่ใช้เวลานานกว่า 20 ปี ทำให้จากนี้ต้องเพิ่มความเข้มงวดในการวินิจฉัยโรค


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง