ชาวจีนแห่เที่ยวไทยตามรอยหนัง Lost in Thailand

Logo Thai PBS
ชาวจีนแห่เที่ยวไทยตามรอยหนัง Lost in Thailand

ขณะที่หนังฮอลลีวูดกำลังสร้างรายได้ในเมืองจีน หลังการขยายโควต้าหนังต่างประเทศในแดนมังกร มีหนังเล็กๆ เรื่องหนึ่งที่ใช้เสน่ห์ของการถ่ายทำในเมืองไทย สร้างความนิยมในหมู่แฟนหนังจนแซงหน้าหนังฟอร์มใหญ่กลายเป็นผลงานประสบความสำเร็จแห่งปี ที่ส่งผลให้ทัวร์จีนหันมาท่องเที่ยวเมืองไทยตามรอยภาพยนตร์

ภาพวัดวาอารามสะท้อนวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองไทย จนถึงเลดี้บอยหรือสาวประเภทสอง ซึ่งเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติ คือภาพจำของเมืองไทยที่กลายเป็นเสน่ห์ดึงดูดแฟนหนังชาวจีนใน Lost in Thailand ภาพยนตร์จีนที่ถ่ายทำเกือบทั้งเรื่องในเมืองไทยที่สร้างปรากฏการณ์ทำลายสถิติรายได้เปิดตัววันแรก และสัปดาห์แรกสูงสุดของเมืองจีน

หลังเพิ่มโควต้าภาพยนตร์ต่างประเทศเป็น 34 เรื่อง วงการภาพยนตร์จีนต้องต่อสู้กับหนังฟอร์มยักษ์จากฮอลลีวูดที่มาแย่งส่วนแบ่งการตลอดกว่าร้อยละ 55 ในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะจำนวนโรงฉายแบบ 3D กว่า 10,000 โรงในจีนหรือกว่า 1 ใน 4 ของทั่วโลก ทำให้มีแต่หนัง 3 มิติจากตะวันตกเข้ามาทำเงิน รัฐบาลตัดสินใจเข้าช่วยอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของชาติด้วยการเลื่อนฉายหนังใหญ่จากตะวันตกทั้ง Skyfall และ The Hobbit ไปเป็นปี 2013 เพื่อเปิดโอกาสให้หนังฟอร์มใหญ่ในประเทศได้มีโอกาสทำเงินได้มากขึ้น

หนังฉายปลายปีที่ประสบความสำเร็จตกเป็นของ Lost in Thailand หนังตลกภาคต่อทุนสร้างเพียง 30 ล้านหยวนหรือ 150 ล้านบาท ที่ยกกองมาถ่ายทำในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต เล่าถึงผจญภัยของ 2 คู่แข่งในบริษัทที่แข่งกันขายโปรเจ็คท์ใหม่กับประธานบริษัทในเมืองไทย แต่การพบกับหวังเป่าหนุ่มอารมณ์ดีทำให้พวกเขาพบกับการผจญภัยที่คาดไม่ถึงพร้อมกับได้เห็นคุณค่าที่แท้จริงของการใช้ชีวิต โดยมีดาราสาวคนดังอย่างฟันปิงปิงมาร่วมแสดงแบบไม่คิดค่าตัวเพื่อเป็นสนับสนุนผลงานกำกับครั้งแรกของ สีว์ เจิง หนึ่งนักแสดงนำ ซึ่งปรากฏกว่าหนังประสบความสำเร็จเกินคาดทำเงิน 14 วันที่ผ่านมาไปแล้วกว่า 762 ล้านหยวน และคาดกันว่าจะแซง Titanic 3D เจ้าของรายได้สูงสุดของบ็อกซ์ออฟฟิศจีนปี 2012 ที่ทำไว้ที่ 977 ล้านหยวนได้สำเร็จ

มีการวิเคราะห์ความสำเร็จของหนังเล็กๆ อย่าง Lost in Thailand ว่ามาจากการเป็นหนังตลกเพียงเรื่องเดียวที่ออกฉายท่ามกลางหนังเนื้อหาเคร่งเครียด แม้จะถูกวิจารณ์ว่าเลียนแบบความสำเร็จของ The Hangover 2 หนังอเมริกันที่มาถ่ายทำในเมืองไทยเมื่อปี 2010 แต่นักวิจารณ์มองว่าเป็นการใช้มุกตลกที่เข้าถึงผู้ชมแดนมังกร ซึ่งเป็นจุดแข็งของหนังจีนที่หนังทุนใหญ่จากต่างชาติให้ไม่ได้

ความสำเร็จเกือบ 1,000 ล้านหยวนของ Lost in Thailand ยังกระตุ้นกระแสท่องเที่ยวเมืองไทย เมื่อศูนย์ข้อมูลธุรกิจไทยในจีนรายงานว่าเดือนธันวาคมมีนักท่องเที่ยวจากจีนมาเยือนไทยเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 3 เท่า ตั๋วเครื่องบิน และโรงแรม 5 ดาวในเชียงใหม่ถูกจองเต็มจนหมด ขณะที่ทัวร์ท่องเที่ยวไทยในช่วงวันตรุษจีนปีหน้าถูกจองไปแล้วกว่าร้อยละ 50


ข่าวที่เกี่ยวข้อง