"เครือข่ายองค์กรงดเหล้า" ชี้อธิบดีกรมอุทยานฯอนุญาตกินเหล้าในพื้นที่อาจผิดกฎหมาย

สังคม
28 ธ.ค. 55
01:59
99
Logo Thai PBS
"เครือข่ายองค์กรงดเหล้า" ชี้อธิบดีกรมอุทยานฯอนุญาตกินเหล้าในพื้นที่อาจผิดกฎหมาย

หลังจากรักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อนุญาตให้นำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปดื่มในเขตอุทยานแห่งชาติได้ แม้จะเป็นความเห็นส่วนตัวแต่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะเครือข่ายงดเหล้า ซึ่งนอกจากประเด็นนี้แล้ว ยังมีเรื่องคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายหัวหน้าอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเป็นอีกประเด็นที่มีการวิพาษ์วิจารณ์เช่นเดียวกัน

นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว รักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายหัวหน้าอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จำนวน 6 ตำแหน่ง ซึ่งการโยกย้ายครั้งนี้ต้องการให้ทำงานได้ง่ายขึ้นและ ให้มาจัดการปัญหารีสอร์ตในพื้นที่เกาะเสม็ดที่กำลังเป็นคดีความอยู่ ทั้งนี้ยืนยันว่า จะทำการรื้อรีสอร์ตเกาะเสม็ดเป็นตัวอย่างแน่นอน ส่วนในที่อื่น ๆ ต้องว่ากันตามกฎหมายก่อน

ซึ่งการโยกย้ายหัวหน้าอุทยานแห่งชาติกำลังเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เจ้าหน้าที่ในอุทยานฯต้องระดมสรรพกำลังในการดูแลให้บริการ และ รักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ในช่วงวันหยุดยาว

ส่วนกรณีที่นายมโนพัศ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า อนุญาตให้นำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปดื่มในเขตอุทยานแห่งชาติได้แต่ต้องดื่มเฉพาะในบ้านพักห้ามดื่มที่ลานกางเต็นท์ เภสัชกรสงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า กล่าวว่า แม้จะมีการออกมาระบุว่า เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวแต่การส่งสัญญาณของอธิบดีกรมอุทยานฯ ในลักษณะนี้ถือว่า ผิดพลา เพราะประกาศดังกล่าวออกเป็นกฎหมายอาศัยอำนาจตามความใน พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 มาตรา 18 มีบทลงโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2553

และในประกาศฉบับนี้ ยังระบุว่า ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไป หรือ ห้ามจำหน่ายในอุทยานฯ ซึ่งสิ่งที่อธิบดีฯพูด ขัดแย้งกับกฎหมายสร้างความสับสนให้กับสังคม และปัญหาที่ตามมาจากคนที่ดื่มแอลกอฮอล์ในอุทยานฯไม่ใช่แค่เรื่องทะเลาะวิวาทยังมีเรื่องส่งเสียงดังทำให้สัตว์ป่าแตกตื่น และ ปัญหาขยะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง