"กิตติรัตน์" ยัน รับซื้อน้ำมันปาล์มหน้าโรงงานกิโลกรัมละ 4 บาท

เศรษฐกิจ
28 ธ.ค. 55
10:05
267
Logo Thai PBS
"กิตติรัตน์" ยัน รับซื้อน้ำมันปาล์มหน้าโรงงานกิโลกรัมละ 4 บาท

ผลประชุมกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ ยืนยันการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบหน้าโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มในราคากิโลกรัมละไม่ต่ำว่า 4 บาท พร้อมกำหนดแนวทางการระบายสต๊อกน้ำมันปาล์มในช่วงที่มีผลผลิตออกมามากในช่วงต้นปีหน้านี้

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ว่า ที่ประชุมในวันนี้ (28ธ.ค.55) ได้ดำเนินการติดตามผลผลิต และราคาปาล์มสด โดยยังยืนยันมติเดิม ที่ให้รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบหน้าโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม อัตราน้ำมันร้อยละ 17 ในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4 บาท และน้ำมันปาล์มดิบหน้าโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม อัตราน้ำมันร้อยละ 18.5 ในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4 บาท 35 สตางค์

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้ติดตามสต๊อกปาล์มน้ำมันที่จะมีผลผลิตออกมามาก ในช่วงเดือนมกราคม และจะลดลงในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงมีนาคม ก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูกาลใหม่ โดยที่ประชุมได้กำหนดแนวทางในการลดสต๊อกไว้ 3 แนวทาง คือการนำไปผสมน้ำมันดีเซลมากขึ้น จากเดิมที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 6 ถึง 7 ประสานไปยังโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อให้ใช้น้ำมัน B100 หรือ ไบโอดีเซล แทนน้ำมันเตา และ ให้การช่วยเหลือกลุ่มผู้ส่งออก โดยการอำนวยความสะดวกให้มากยิ่งขึ้น โดยไม่ให้ผิดรูปแบบขององค์การการค้าโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง