"จีน" ส่งเรือลาดตระเวนประจำการทะเลจีนใต้

ต่างประเทศ
28 ธ.ค. 55
14:37
173
Logo Thai PBS
"จีน" ส่งเรือลาดตระเวนประจำการทะเลจีนใต้

สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์กรณีแย่งกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ มีแนวโน้มปะทุขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อทางการจีนออกกฎหมายว่าจะยึดเรือต่างชาติที่รุกล้ำน่านน้ำในทะเลจีนใต้โดยกฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับในปีหน้า รวมถึงการที่จีนส่งเรือลาดตระเวนรุ่นใหม่ประจำการในพื้นที่พิพาทที่จีน และฟิลิปปินส์ต่างอ้างสิทธิ์ในพื้นที่ดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่าเรือลาดตระเวน "ไฮซุน 21" เป็นเรือลาดตระเวนรุ่นใหม่ลำแรกที่ทางการจีนส่งไปประจำการในทะเลจีนใต้ เรือรุ่นนี้มีลานจอดเฮลิคอปเตอร์, มีระบบตรวจสอบการเดินเรือในทะเล, ตรวจวัดมลภาวะและสามารถใช้ในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยได้ ถือเป็นการเสริมเขี้ยวเล็บของกองเรือลาดตระเวนของจีนในทะเลจีนใต้ และในวันที่ 1 มกราคมที่จะถึงนี้ ทางการจีนได้ออกกฎหมายใหม่ โดยให้อำนาจหน่วยลาดตระเวนชายฝั่งของเกาะไหหลำ สามารถจัดการกับเรือต่างชาติที่รุกล้ำน่านน้ำอย่างผิดกฎหมาย โดยหน่วยลาดตระเวนมีสิทธิ์ขึ้นเรือ และยึดเรือต่างชาติได้ สามารถออกคำสั่งให้เปลี่ยนเส้นทาง หรือหยุดการเดินเรือได้

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของฟิลิปปินส์แถลงว่าไม่เห็นด้วยกับท่าทีของจีนที่ส่งเรือลาดตระเวนมายังทะเลตะวันตกของฟิลิปปินส์ ซึ่งฟิลิปปินส์ใช้คำนี้แทนคำว่าทะเลจีนใต้ โดยเรียกร้องให้รัฐบาลจีนเคารพอธิปไตย และเขตเศรษฐกิจพิเศษทางทะเลของฟิลิปปินส์ ซึ่งมีรัศมี 200 ไมล์ทะเล ท่าทีล่าสุดของจีนประกอบกับกฎหมายที่ให้อำนาจกับหน่วยลาดตระเวนในการยึดเรือต่างชาติที่จีนเห็นว่าละเมิดน่านน้ำ จะทำให้สถานการณ์ระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ตึงเครียดมากขึ้น โดยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมากองเรือของจีน และฟิลิปปินส์เผชิญหน้ากันบริเวณแนวหินโสโครก "สการ์โบโร่" ซึ่งทั้ง 2 ประเทศต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ดังกล่าว นอกจากฟิลิปปินส์แล้วจีนยังมีข้อพิพาทกับอีกหลายประเทศที่อยู่บริเวณทะเลจีนตะวันออกได้แก่เวียดนาม, บรูไน, มาเลเซีย และไต้หวัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง