ศาลฝรั่งเศสคว่ำแผนเก็บภาษีคนรวย ชี้ไม่ยุติธรรม

ต่างประเทศ
30 ธ.ค. 55
01:30
91
Logo Thai PBS
ศาลฝรั่งเศสคว่ำแผนเก็บภาษีคนรวย ชี้ไม่ยุติธรรม

ศาลสูงฝรั่งเศส มีคำสั่งคว่ำแผนเก็บภาษีผู้มีรายได้สูงร้อยละ 75 เนื่องจากเห็นว่าไม่ยุติธรรมกับผู้ที่มีรายได้สูง ท่ามกลางความเห็นที่หลากหลายในสังคม

ศาลสูงฝรั่งเศสมีคำสั่งระงับแผนของรัฐบาล ในการคิดภาษีผู้ที่มีรายได้เกินปีละ 1 ล้านยูโร หรือประมาณ 40 ล้านบาท ในอัตราร้อยละ 75 เนื่องจากเห็นว่าเป็นมาตรการที่ไม่ยุติธรรม และไม่เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ โดยคำพิพากษาของศาล ไม่ได้ระบุเกี่ยวกับอัตราที่เรียกเก็บสูงถึงร้อยละ 75 แต่ชี้ถึงการเลือกปฏิบัติในข้อกำหนดการจัดเก็บ ที่เลือกเก็บภาษีอัตราร้อยละ 75 เฉพาะบุคคลที่มีรายรับสูงเกิน 1 ล้านยูโร แต่ในกรณีที่ครอบครัวมีรายได้รวมกันเกิน 1 ล้านยูโร กลับไม่ต้องเสียภาษีในอัตราดังกล่าว

แม้มาตรการนี้จะส่งผลกระทบกับผู้เสียภาษีที่เป็นมหาเศรษฐีกลุ่มน้อยในฝรั่งเศส แต่เป็นที่สนใจวิพากษ์วิจารณ์ในฝรั่งเศสอย่างมาก เพราะอัตราจัดเก็บสูง ซึ่งหลังศาลสูงมีคำสั่งล้มแผนการนี้ ก็มีการแสดงความเห็นแตกต่างหลากหลาย บ้างก็มองว่าควรเร่งแก้ไขปัญหาอื่นๆ ก่อน แต่บางคนก็มองว่าน่าจะยึดมั่นในแผนการที่ได้รับการรับรองจากประชาชน และการจัดเก็บภาษีคนรวยในอัตราสูงๆ ก็เป็นเรื่องปกติ ขณะที่บางฝ่ายก็มองว่ามาตรการนี้ไม่ได้ช่วยเพิ่มงบประมาณประเทศได้มากนัก แต่จะยิ่งเป็นการบีบให้คนรำรวยเลือกที่จะโอนสัญชาติเพื่อเลี่ยงจ่ายภาษีแพง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง