นายกฯเปิดใจยอมรับ 1 ปีที่ผ่านมาด้อยประสบการณ์ทางการเมือง- "ทักษิณ" ให้คำปรึกษาในฐานะคนหวังดีต่อประเทศ

การเมือง
30 ธ.ค. 55
06:02
42
Logo Thai PBS
นายกฯเปิดใจยอมรับ 1 ปีที่ผ่านมาด้อยประสบการณ์ทางการเมือง- "ทักษิณ" ให้คำปรึกษาในฐานะคนหวังดีต่อประเทศ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เปิดใจกับสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล โดยยอมรับ 1 ปีที่ผ่านมา "ยังน้อยด้วยประสบการณ์การทางการเมือง" และไม่ปฏิเสธว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้คำปรึกษามาโดยตลอด แต่ไม่ได้นับสถานะว่า เป็นพี่ชายหากแต่เป็นประชาชนคนหนึ่งที่หวังดีกับประเทศ พร้อมระบุก้าวย่างในอีก 1 ปีข้างหน้าจะรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกฝ่าย

ในช่วงเวลาส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดใจให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ด้วยการชี้แจงว่า 1 ปีที่ผ่านมาอาจจะทำงานได้ไม่สมบูรณ์เพราะบริบทแวดล้อมมีทั้งคนรัก และ คนชัง แต่ยืนยันว่า ได้พยายามอย่างสุดความสามารถแล้ว หากแต่ยังไม่เต็มที่ตามที่บางฝ่ายคาดหวัง โดยเฉพาะภาวะผู้นำน่าจะเกิดจากประสบการณ์น้อย และยังถือได้ว่าเป็นบุคคลหน้าใหม่ทางการเมือง

นายกรัฐมนตรียืนยันความพร้อมที่จะรับฟังคำตำหนิติเตียน เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขต่อไป และในโอกาสนี้กล่าวเรียกร้องให้กลุ่มการเมืองต่าง ๆ หยุดความขัดแย้ง และ หันมาให้อภัยต่อกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องหยุดเคลื่อนไหวคัดค้านในประเด็นต่าง ๆ ที่เป็นสิทธิตามระบอบประชาธิปไตย

ส่วนที่ข้อสังเกตว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ยังมีบทบาทต่อการบริหารงานของรัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับ และระบุว่า เป็นเพียงการให้คำปรึกษาแนะนำเท่านั้น ซึ่งไม่ได้ใช้สถานะความเป็นพี่ชายแต่เป็นประชาชนคนหนึ่งที่มีประสบการณ์ทางการเมืองและหวังดีต่อประเทศ

นอกจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ใช้โอกาสนี้ชี้แจงประเด็นต่าง ๆ โดยเริ่มที่การแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งย้ำว่า ยังคงยึดหลักที่จะให้ประชาชนมีส่วนร่วม และ แก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อความเสมอภาค โดยปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับการนิรโทษกรรม

ส่วนประเด็นการคัดเลือกผู้สมัตรลงรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ให้เป็นกระบวนการของพรรคเพื่อไทยที่จะพิจารณา แต่ระบุว่าความสำคัญไม่เพียงแค่ผู้สมัครฯแต่ยังต้องประกอบไปด้วยนโยบายและทีมงานด้วย

สำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี2556 นายกรัฐมนตรี ให้คำมั่นที่จะดำเนินนโยบายอย่างสมดุล และ คาดหวังที่จะเห็นตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี จะอยู่ที่ร้อยละ 4.5-5.5 พร้อมย้ำว่าปีหน้าจะเดินหน้านโยบายที่ประกาศไว้อย่างเต็มที่ พร้อม ๆ กับการแก้ไขปัญหาที่ค้างอยู่จากเหตุอุทกภัย รวมถึงการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น และ ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง