ชาวไทยทุกภูมิภาค ทยอยร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี รับปีใหม่

ภูมิภาค
31 ธ.ค. 55
13:00
134
Logo Thai PBS
ชาวไทยทุกภูมิภาค ทยอยร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี รับปีใหม่

อีก 5 ชั่วโมงก็จะเข้าสู่ปีใหม่ ปีพุทธศักราช 2556 ประชาชนทั่วทุกภูมิภาค ร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี จะเริ่มขึ้นในเวลา 22.30 น. ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม ส่วนใหญ่ต่างขอพรให้มีแต่สิ่งดีๆ เกิดขึ้นในชีวิตครอบครัว และเพื่อถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ผู้คนจำนวนมากร่วมสักการะ และเวียนเทียนรอบพระบรมเกศาธาตุ จากประเทศศรีรังกา ที่กรุงเทพมหานครนำมาประดิษฐาน บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี ครั้งที่ 3 รวมถึงยังได้สักการะพระพุทธชยันตีองค์ดำ นาลันทา จากประเทศอินเดีย และพระพุทธรูปแกะสลักจากไม้ตะเคียนทอง วัดป่าเขาล้อม จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันขึ้นปีใหม่

<"">
<"">

 

กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีที่จะเริ่มขึ้นในเวลา 22.30 น. คืนนี้(31 ธ.ค.) มีผู้คนบางส่วนเริ่มเข้ามาจับจองพื้นที่บริเวณสนามหลวงแล้ว โดย วิภาดา จันทะลือ ชาวหนองแขม กรุงเทพมานคร ระบุว่า เดินทางมารอตั้งแต่ช่วงเช้า แม้ว่าแดดจะร้อนแต่ก็ตั้งใจที่จะร่วมกิจกรรมเพื่อให้เกิดสิริมงคลแก่ชีวิต และเพื่อถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ขณะที่ ทวีศักดิ์ พิศภาค ชาวอำเภออ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร บอกว่า การได้มาทำบุญ ไหว้พระ ร่วมกันในวันขึ้นปีใหม่จะช่วยให้มีแต่สิ่งดีๆ เกิดขึ้นในชีวิตและครอบครัว และการได้มาร่วมกิจกรรมเช่นนี้ ดีกว่าการเดินทางออกต่างจังหวัด เพราะไม่ต้องเสี่ยงกับการเกิดอุบัติเหตุ และไม่ต้องเผชิญกับการจราจรติดขัดในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ขอพรปีใหม่ ให้คนไทยรัก สามัคคีกัน เพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง

<"">
<"">

 

วิสูตร บัวชุม ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ลานหน้าพระธาตุเจดีย์หลวง วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ในตัวเมืองเชียงใหม่ เตรียมจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ภายใต้ชื่องาน ส่งท้ายปีเก่า วิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ และ วิถีธรรม 5 ศาสนา ในค่ำคืนนี้(31 ธ.ค.) ตั้งแต่เวลา 23.00 น. เป็นต้นไป

ส่วนที่วัดราชบูรณะ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ก็มีประชาชนบางส่วนทยอยร่วมทำบุญ สะเดาะเคราะห์สืบชะตา แบบล้านนา ด้วยตุง 12 ราศี ปีนักษัตร ก่อนที่ทางวัดจะนำมาร่วมประกอบพิธีสวดมนต์เสริมบารมีในค่ำคืนนี้ เพื่อเป็นการรับพรในวันเริ่มต้นปีใหม่

พุทธศานิกชนในจังหวัดขอนแก่น เข้าร่วมงานสวดมนต์ข้ามปี เพื่อเฉลิมฉลองปีพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น โดยในเวลา 23.00 น. จะเริ่มพิธีสวดอิติปิโส 108 จบ เสริมมงคลชีวิต

ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา ประชาชนจำนวนมากรอร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี โดยเฉพาะที่วัดป่าสาละวัน เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเป็นสำนักปฏิบัติธรรม ที่พุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่บอกว่า ที่เลือกมาสวดมนต์ข้ามปี เพราะต้องการความเป็นสิริมงคลกับชีวิต ก่อนเริ่มต้นปีใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง