กฟผ.ยืนยันเขื่อนใน จ.กาญจนบุรี มั่นคงแข็งแรง ไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

สังคม
9 พ.ค. 58
07:38
205
Logo Thai PBS
กฟผ.ยืนยันเขื่อนใน จ.กาญจนบุรี มั่นคงแข็งแรง ไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ยืนยัน เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ์ และเขื่อนรัชชประภา มั่นคงปลอดภัย ไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล และแผ่นดินไหวที่ อ. เกาะยาว จ.พังงา

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยชี้แจงความปลอดภัยของเขื่อนต่างๆ โดยเครื่องมือตรวจวัดแผ่นดินไหวที่ติดตั้งไว้ที่เขื่อนต่างๆ ตรวจพบว่า แรงแผ่นดินไหวที่มาถึงเขื่อน มีค่าต่ำกว่าค่าที่ออกแบบให้เขื่อนรับแรงแผ่นดินไหวไว้มาก ส่วนกระแสข่าวว่าเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ อาจเสียหายหรือแตกจากแผ่นดินไหว เนื่องจากตั้งอยู่บนรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์และรอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ และยังอาจทำให้จังหวัดกาญจนบุรีเกิดน้ำท่วมสูงถึง 22 เมตร

นายเดชา บุณยะกาญจน ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา ระบุว่า กฟผ. ร่วมมือกับศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศวกรรมปฐพีและฐานราก คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิเคราะห์ความมั่นคงของเขื่อนทั้งสองแห่งแล้ว ซึ่งยืนยันสามารถรับแรงแผ่นดินไหวได้ขนาด 7.0

ทั้งนี้ กฟผ. ยืนยัน ที่ผ่านมาได้ตรวจสอบความมั่นคงปลอดภัย พร้อมซ้อมแผนอพยพในสถานการณ์ฉุกเฉิน ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของจังหวัด อย่างสม่ำเสมอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง