บทให้คุณให้โทษนักแสดง

Logo Thai PBS
บทให้คุณให้โทษนักแสดง

ไม่เพียงมีการวางแผน และส่งออกวัฒนธรรมอย่างเป็นระบบ แต่ส่วนหนึ่งที่ทำให้วงการบันเทิงเกาหลีโด่งดัง และเป็นที่ยอมรับในหลายประเทศ ยังอยู่ที่การวางตัว และภาพลักษณ์ศิลปินที่เอาใจใส่กันทุกกระเบียดนิ้ว ไม่เว้นแม้แต่ความเข้มงวดของบทลงโทษที่ทั้งสังกัด และสังคมช่วยกันตรวจสอบศิลปินต้นแบบของประชาชน ซึ่งในบ้านเราอาจยังไม่ได้เห็นภาพแบบนี้ชัดเจนนัก

การเป็นอาสาสมัครบนเกาะแทนซาเนียในแอฟริกาเกือบสองสัปดาห์ โดยไม่มีทั้งไฟฟ้าและน้ำประปา เป็นประสบการณ์ชีวิตครั้งสำคัญของ นิชคุณ หรเวชกุล หนึ่งในสมาชิกวงเกาหลี 2PM ที่ปรากฏตัวในรายการพิเศษ เรียกกระแสนิยมอีกครั้ง หลังพ้นโทษแบนถูกพักงาน 4 เดือน จากอุบัติเหตุเมาแล้วขับช่วงเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ผลพวงจากภาพลักษณ์แง่ลบ ส่งผลให้นักร้องหนุ่มโดนลบภาพออกจากเว็บไซต์สวนน้ำชื่อดังในเกาหลี และงดรายการสอนภาษาของวง 2PM ทางช่อง NHK ประเทศญี่ปุ่น

การกางกฎเหล็กของต้นสังกัดเกาหลี ให้ศิลปินได้พักใช้เวลาทบทวนตัวเอง ไม่ต่างจากการให้ใบเหลืองพักงาน นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่เพราะก่อนหน้านี้ศิลปินเกาหลีหนุ่มใหญ่ อเล็กซ์ หรือ ชูฮอนคน ที่โดนจับกุมในข้อหาเดียวกัน เขาต้องยกเลิกงานแสดงทั้งหมดเพื่อเป็นการไถ่ โทษทางสังคม  ยอมรับผิด หลังสรรพากรแจ้งข้อหาหนีภาษี "คังโฮดง"พิธีกรชื่อดังรายการ Star king ลงโทษตัวเองด้วยการอำลาวงการบันเทิงเกาหลีเป็นเวลา 1 ปีเต็ม

อีกกรณีก็เสียหายเพราะความคึกคะนอง เมื่อ"ซิโค่"หนึ่งในสมาชิกวงบอยแบนด์น้องใหม่จากแดนโสมที่ให้สัมภาษณ์เรื่อง การช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในไทย ว่าจะบริจาคเงิน 7 พันวอน หรือ ราว 200 บาท พร้อมหัวเราะอย่างไม่เหมาะสม จนโดนกระแสโจมตีจากแฟนเพลงทั้งไทยและเกาหลี ว่าล้อเล่นไม่รู้จักกาละเทศะ จนเจ้าตัวต้องออกมาโกนศรีษะขอโทษ พร้อมโดนแบนไปตามระเบียบ  ตัวอย่างเคร่งครัดของสังคมบันเทิงเกาหลี ที่คนของประชาชนต้องตระหนักเรื่องจิตสำนึกเป็นหัวใจหลัก
 
แม้จะพ้นโทษแบนจากข้อหาเมาแล้วขับ และรับงานบันเทิงได้แล้ว แต่ ปิยา พงศ์กุลภา หรือ กิ๊บซ่า เกอรี่เบอรี่ ยังต้องรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ดูแลความประพฤติอีก 3 ครั้งในปีนี้ รวมถึงบำเพ็ญประโยชน์ให้ครบ 12 ชั่วโมง ไม่บ่อยนักที่จะเห็นบทลงโทษชัดเจน เป็นแบบแผนของต้นสังกัดศิลปินไทย หากสิ่งที่ควบคุมพฤติกรรมของเขาและเธอ กลับเป็นกระแสตอบกลับของผู้ที่ชื่นชอบ ซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบความเหมาะสมของบุคคลต้นแบบ นอกจากชื่อเสียง และรายได้ที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับอีกหลายอาชีพ ศิลปินนักร้องนักแสดงยังถูกคาดหวังในฐานะการเป็นต้นแบบของเยาวชน เมื่อทำผิดจึงต้องแสดงความรับผิดชอบ และมักถูกมอบบทบาทให้เป็นบุคคลตัวอย่าง  

ทูตใจดี เป็นรางวัลส่งท้ายปลายปี 2012 ที่แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ได้รับในฐานะผู้บำเพ็ญประโยชน์ และเป็นดาราแบบอย่างของเด็กๆ รวมถึงทูตการศึกษา ทูตพระพุทธศาสนา  และทูตรณรงค์มะเร็งเต้านม ที่แพนเค้กภูมิใจทำหน้าที่เผยแพร่ความรู้ด้านสุขภาพมาถึงสามปีเต็ม ยังมีคนดังอีกไม่น้อยที่วางตัวดี จนได้รับความไว้ใจให้เป็นตัวแทนในด้านต่างๆ เช่น ขวัญ อุษามณี ไวทยานนท์ กับตำแหน่งทูตพระพุทธศาสนา, กอล์ฟ พิชญะและไมค์ พิรัชต์ กับทูตมิตรภาพไทย เกาหลี, แอน  ทองประสม ตัวแทนทูตองค์การยูนิเซฟ ที่รณรงค์สิทธิเด็ก ส่วนสามนางเอก แอฟ ทักษอร นุ่น วรนุช และเบนซ์ พรชิตา กับตำแหน่งทูตวัฒนธรรม, ทุกรางวัลไม่เพียงเป็นดั่งกำลังใจแต่ยังเป็นเข็มทิศ ชี้ให้เห็นภาพลักษณ์ที่ต้องรักษาไว้ทั้งในและนอกจอ  

ทุกครั้งที่ศิลปินเดินทางผิด มักถูกวิจารณ์และจดจำในสายตาประชาชนอยู่เสมอ  กระแสแง่ลบยังนำมาซึ่งบทลงโทษของต้นสังกัด หรือบทลงโทษทางสังคม ที่หมายถึงโอกาสในการกลับมายืนในวงการบันเทิง แต่ในทางกลับกันพลังศรัทธาจากประชาชน ยังช่วยให้ศิลปินต้นแบบได้ยืนอย่างมั่นคงบนเส้นทางนี้ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง