อุตุฯ เตือน 5 จังหวัดใต้ ระวังฝนตกหนัก คลื่นลมแรง

ภูมิภาค
2 ม.ค. 56
03:10
65
Logo Thai PBS
อุตุฯ เตือน 5 จังหวัดใต้ ระวังฝนตกหนัก คลื่นลมแรง

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกประกาศเตือนให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง 5 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ระวังอันตรายที่เกิดจากฝนตกหนักและคลื่นลมแรง ช่วงวันที่ 1-2 มกราคมนี้ ขณะเดียวกันฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นถูกน้ำท่วม

เกิดเหตุน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก  น้ำแม่น้ำสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ไหลล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านบริเวณริมแม่น้ำ และพื้นที่ใกล้เคียงเกิดจากภาวะฝนที่ตกหนักก่อนหน้านี้ รวมกับน้ำป่าที่ไหลมาจากเทือกเขาในฝั่งประเทศมาเลเซีย  โดยเฉพาะชุมชนหัวสะพาน ในพื้นที่เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ชาวบ้านต่างอพยพทรัพย์สินไว้บนที่สูง ขณะที่เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ประกาศแจ้งให้ชาวบ้านไปอาศัยในศูนย์อพยพที่ทางเทศบาลเตรียมไว้ที่โรงเรียน เทศบาล 4
 
ส่วนที่จังหวัดพัทลุง แม้ฝนจะหยุดตกแล้ว แต่ระดับน้ำในตำบลมะกอกเหนือ และนางตุง อำควนควนขนุน และตำบลปรางหมู่ พญาขัน และตำบลชัยบุรี อำเภอเมือง ยังสูงกว่า 50 เซ็นติเมตร ประชาชนกว่า 5,000 ครอบครัว ได้รับผลกระทบ พื้นที่การเกษตร เช่น สวนยางพารา และสวนผลไม้ ถูกน้ำท่วมกว่า 20,000 ไร่

ส่วนที่จังหวัดตรัง ฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำแม่น้ำตรังมีระดับเพิ่มขึ้น และไหลท่วมปากทางเข้าถ้ำเลเขากอบ ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ทำให้องค์การบริหารส่วนตำบลเขากอบ ประกาศปิดถ้ำเลเขากอบ ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

ศูนย์อุตุ นิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ออกประกาศเตือนติดต่อกันเป็นฉบับที่ 9 ให้ระวังอันตรายที่เกิดจากฝนตกหนัก ช่วงวันที่ 1-2 มกราคมนี้ และคลื่นลมแรงในทะเลอ่าวไทย โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย 5 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ตั้งแต่จังหวัดพัทลุง, จังหวัดสงขลา, จังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาส ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งขอให้ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ไปจนถึงวันที่ 3 มกราคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง