กระทรวงพลังงานผ่อนผันให้สถานีน้ำมันจำหน่ายเบนซิน 91 ให้หมดใน 3 เดือน

เศรษฐกิจ
2 ม.ค. 56
10:09
99
Logo Thai PBS
กระทรวงพลังงานผ่อนผันให้สถานีน้ำมันจำหน่ายเบนซิน 91 ให้หมดใน 3 เดือน

กระทรวงพลังงานได้ผ่อนผันให้สถานีบริการน้ำมันจำหน่ายเบนซิน 91 ที่เหลือในสต็อกให้หมดภายใน 3 เดือน จนกว่าจะมีการยกเลิกจำหน่ายอย่างถาวร ขณะที่ผู้ใช้เบนซิน 91 บางส่วนบอกว่าไม่สามารถใช้แก๊สโซฮอล์แทนได้ โดยต้องยอมรับกับราคาน้ำมันเบนซิน 95 ที่แพงกว่า

วันนี้(2 ม.ค.)สถานีบริการน้ำมันยังจำหน่ายเบนซิน 91 ตามปกติ แม้กรมธุรกิจพลังงานระบุว่า โรงกลั่นน้ำมันหยุดผลิตน้ำมันชนิดนี้ไปแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ ส่วนน้ำมันค้างสต๊อกรวม 40 ล้านลิตร จะผ่อนผันให้จำหน่ายหมดภายใน 3 เดือน และปั๊มบางแห่งจะเปลี่ยนหัวจ่ายน้ำมันมาจำหน่ายเบนซิน 95 แทน

จากการสอบถามผู้ใช้รถส่วนใหญ่ทราบว่ารัฐบาลมีแผนยกเลิกจำหน่ายเบนซิน 91 แต่บางคันที่ประกอบในต่างประเทศ ยังต้องใช้เบนซินธรรมดาต่อไป และสำหรับรถจักรยานยนต์ ผู้ขับขี่บางคนเปลี่ยนไปใช้แก๊สโซฮอล์แล้ว แต่บางคนยังกังวลถึงผลกระทบของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่มีต่อเครื่องยนต์

ทั้งนี้เพื่อบรรเทาผลกระทบกับ 3 กลุ่ม ได้แก่ รถยนต์ที่ผลิตก่อนปี 2538, รถจักรยานยนต์ 2 จังหวะ ที่ผลิตก่อนปี 2538 ประเภทละ 500,000 คัน รวมถึงเครื่องยนต์การเกษตรขนาดเล็ก เช่น เครื่องพ่นเมล็ดเครื่องพ่นยา เครื่องตัดหญ้า

ทางกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เปิดศูนย์บริการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้สามารถใช้แก๊สโซฮอล์ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และรับประกัน 1 ปีโดยติดต่อได้ที่สถาบันอาชีวะกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ จนถึงเดือนเมษายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง