ผู้ต้องหาคดีข่มขืนนักศึกษาหญิงชาวอินเดียเตรียมขึ้นศาล วันนี้

ต่างประเทศ
3 ม.ค. 56
03:54
103
Logo Thai PBS
ผู้ต้องหาคดีข่มขืนนักศึกษาหญิงชาวอินเดียเตรียมขึ้นศาล วันนี้

วันนี้ (3 ม.ค.)ผู้ก่อเหตุในคดีรุมโทรมนักศึกษาหญิงชาวอินเดียทั้ง 5 คนจะถูกนำตัวขึ้นศาลเป็นครั้งแรกซึ่งหากศาลตัดสินว่ามีความผิดก็อาจได้รับโทษขั้นสูงสุดคือประหารชีวิต ส่วนผู้ก่อเหตุที่เป็นเยาวชนอายุ 17 ปีตำรวจกำลังหาทางพิสูจน์อายุที่แท้จริงว่าสามารถนำตัวเข้ารับการพิจารณาคดีในฐานะผู้ใหญ่ได้หรือไม่ ในขณะที่การชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลความปลอดภัยให้กับสตรียังคงดำเนินต่อไป

ผู้หญิงหลายพันคนชุมนุมกันที่อนุสรณ์สถานมหาตมะ คานธีในกรุงนิวเดลี เรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มการดูแลความปลอดภัยให้ผู้หญิง และขอให้รัฐบาลกลางหาวิธีเร่งรัดการดำเนินคดีข่มขืนที่มีอยู่หลายพันคดีทั่วประเทศ ในขณะที่อดีตข้าราชการรายหนึ่งได้ยื่นคำร้อง เสนอให้ระงับสมาชิกภาพของ สส. ทั้งระดับรัฐและระดับประเทศ ในกรณีที่ สส.คนดังกล่าวถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมกับผู้หญิง ซึ่งรัฐมนตรียุติธรรมของอินเดียก็รับปากว่าจะพิจารณาเรื่องดังกล่าว ปัจจุบันมี สส.ระดับรัฐ 6 คน และ ระดับประเทศอีก 2 คนถูกกล่าวหาในคดีข่มขืน ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีนักการเมืองทั่วประเทศ 260 คนที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดีในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อสตรี

วันนี้ ( 3 ม.ค.) ผู้ก่อเหตุ 5 คนจากทั้งหมด 6 คน จะถูกนำตัวขึ้นศาลเป็นครั้งแรก โดยทั้งหมดถูกตั้งข้อหาลักพาตัว,ข่มขืนและฆาตกรรม ส่วนผู้ก่อเหตุที่เป็นเยาวชนอายุ 17 ปี ตำรวจมีคำสั่งให้ตรวจสอบกระดูกเพื่อหาอายุที่แท้จริงว่าเป็นเยาวชนจริงหรือไม่ เพราะกฏหมายของอินเดียจะไม่ดำเนินคดฆาตกรรมกับเยาวชน รายงานข่าวระบุว่าผู้ก่อเหตุส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในชุมชนแออัด อย่างไรก็ตามหากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา ก็อาจได้รับโทษสูงสุดคือประหารชีวิต ในขณะที่ผู้ประท้วงเรียกร้องให้ลงโทษด้วยการทำหมันให้กับผู้ก่อเหตุทั้งหมด เพื่อเป็นบทเรียน

รายงานของตำรวจระบุว่าหลังจากผู้ก่อเหตุโยนนักศึกษาหญิงและเพื่อนชายลงจากรถที่กำลังแล่นอยู่ ผู้ก่อเหตุพยายามจะวนรถกลับมา เพื่อขับรถทับเธอแต่เพื่อนชายดึงเธอออกมาได้ทัน หลักฐานที่ตำรวจมีประกอบไปด้วย คราบเลือด,อสุจิและเส้นผม รวมถึงการให้ปากคำของเพื่อนชายซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ การดำเนินคดีในครั้งนี้ ไม่มีทนายความคนใดยอมเป็นทนายแก้ต่างให้ฝ่ายจำเลย ทำให้ศาลต้องเป็นผู้จัดหาทนายความมาให้ฝ่ายจำเลย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้หน่วยงานต่าง ๆ หาทางออกกฏหมายและมาตราการต่าง ๆ มาป้องปรามการก่ออาชญากรรมของผู้หญิง และมีการเรียกร้องให้พ่อแม่ของเหยื่อยอมเปิดเผยชื่อของนักศึกษาหญิงที่เสียชีวิต โดยรัฐบาลจะตั้งชื่อกฏหมายใหม่ตามชื่อของเธอ เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจถึงสิ่งเลวร้ายที่ผู้หญิงถูกกระทำ

นายมานิช เตวารี รัฐมนตรีกระทรวงข่าวสารและกระจายเสียง กล่าวว่า เหตุสะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นได้ปลุกกระแสทำให้มีการปรับปรุงกฏหมาย และช่วยกระตุ้นให้วงล้อแห่งความยุติธรรมหมุนเร็วขึ้น ทางกระทรวงจะตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบในภาพรวมว่ามีการดูแลความปลอดภัยให้กับผู้หญิงเพียงพอหรือยัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงนิวเดลี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง