ผู้หญิงอินเดียชุมนุมเรียกร้องให้รับบาลเพิ่มดูแลความปลอดภัย

ต่างประเทศ
3 ม.ค. 56
06:13
90
Logo Thai PBS
ผู้หญิงอินเดียชุมนุมเรียกร้องให้รับบาลเพิ่มดูแลความปลอดภัย

หญิงอินเดียชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มการดูแลความปลอดภัยให้ผู้หญิงยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ชุมนุมขอให้รัฐบาลกลางหาวิธีเร่งรัดดำเนินคดีข่มขืนที่มีอยู่หลายพันคดีทั่วประเทศ ขณะที่ผู้ก่อเหตุคดีรุมโทรมหญิงชาวอินเดียทั้ง 5 คนจะถูกนำตัวขึ้นศาลเป็นครั้งแรกซึ่งหากศาลตัดสินว่ามีความผิดก็อาจได้รับโทษขั้นสูงสุดคือประหารชีวิต

การชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียเพิ่มการดูแลความปลอดภัยให้ผู้หญิงยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ชุมนุมขอให้รัฐบาลกลางหาวิธีเร่งรัดดำเนินคดีข่มขืนที่มีอยู่หลายพันคดีทั่วประเทศ ในขณะที่อดีตข้าราชการรายหนึ่งได้ยื่นคำร้อง เสนอให้ระงับสมาชิกภาพของ สส. ทั้งระดับรัฐ และระดับประเทศ ในกรณีที่ สส.คนดังกล่าวถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมกับผู้หญิง ซึ่งรัฐมนตรียุติธรรมของอินเดียก็รับปากว่าจะพิจารณาเรื่องดังกล่าว ปัจจุบันมี สส.ระดับรัฐ 6 คน และ ระดับประเทศอีก 2 คนถูกกล่าวหาในคดีข่มขืน ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีนักการเมืองทั่วประเทศ 260 คนที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดีในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อสตรี

วันนี้ผู้ก่อเหตุ 5 คนจากทั้งหมด 6 คน จะถูกนำตัวขึ้นศาลเป็นครั้งแรก โดยทั้งหมดถูกตั้งข้อหาลักพาตัว, ข่มขืน และฆาตกรรม ส่วนผู้ก่อเหตุที่เป็นเยาวชนอายุ 17 ปี ตำรวจมีคำสั่งให้ตรวจสอบกระดูกเพื่อหาอายุที่แท้จริงว่าเป็นเยาวชนจริงหรือไม่ เพราะกฏหมายของอินเดียจะไม่ดำเนินคดฆาตกรรมกับเยาวชน รายงานข่าวระบุว่าผู้ก่อเหตุส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในชุมชนแออัด อย่างไรก็ตามหากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา ก็อาจได้รับโทษสูงสุดคือประหารชีวิต ในขณะที่ผู้ประท้วงเรียกร้องให้ลงโทษด้วยการทำหมันให้กับผู้ก่อเหตุทั้งหมด เพื่อเป็นบทเรียน

รายงานของตำรวจระบุว่าหลังจากผู้ก่อเหตุโยนนักศึกษาหญิง และเพื่อนชายลงจากรถที่กำลังแล่นอยู่ ผู้ก่อเหตุพยายามจะวนรถกลับมา เพื่อขับรถทับเธอแต่เพื่อนชายดึงเธอออกมาได้ทัน หลักฐานที่ตำรวจมีประกอบไปด้วย คราบเลือด, อสุจิ และเส้นผม รวมถึงการให้ปากคำของเพื่อนชายซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ การดำเนินคดีในครั้งนี้ ไม่มีทนายความคนไหนยอมเป็นทนายแก้ต่างให้ฝ่ายจำเลย ทำให้ศาลต้องเป็นผู้จัดหาทนายความมาให้ฝ่ายจำเลย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง