เว็บไซต์วงการค้าข้าว ระบุ ญี่ปุ่นตกลงซื้อข้าวพม่า แทนข้าวไทย เนื่องจากถูกกว่า

เศรษฐกิจ
3 ม.ค. 56
06:17
104
Logo Thai PBS
เว็บไซต์วงการค้าข้าว ระบุ ญี่ปุ่นตกลงซื้อข้าวพม่า แทนข้าวไทย เนื่องจากถูกกว่า

จากนโยบายรับจำนำข้าวที่ทำให้ราคาข้าวไทยสูงกว่าประเทศผู้ผลิตข้าวรายอื่น ลดการซื้อข้าวจากไทย และหันไปซื้อข้าวจากประเทศอื่นมากขึ้น ล่าสุดประเทศญี่ปุ่นก็เตรียมนำเข้าข้าวจากประเทศพม่าและลดการซื้อข้าวจากไทย ปัจจุบันญี่ปุ่นนำเข้าข้าวประมาณปีละ 7 แสนตัน ส่วนมากเป็นข้าวจากสหรัฐอเมริกาและไทย

ราคาข้าวไทยที่สูงกว่าประเทศผู้ผลิตข้าวรายอื่น ทำให้ประเทศผู้ซื้อข้าวหลายรายหันไปซื้อข้าวจากประเทศผู้ผลิตข้าวที่มีราคาถูกกว่า ล่าสุดเว็บไซต์วงการค้าข้าว โอไรซาดอทคอม (oryza.com) ออกมาเปิดเผยว่าประเทศญี่ปุ่นได้บรรลุข้อตกลงซื้อข้าวจากประเทศพม่าแทนข้าวจากประเทศไทย โดยให้เหตุผลว่า ข้าวของไทยมีราคาแพงเกินไป

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคทผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า จากนโยบายรับจำนำข้าวทำให้ราคาข้าวไทยขณะนี้ยังคงสูงกว่าประเทศคู่แข่ง ประเทศที่เคยซื้อข้าวจากไทยจึงลดปริมาณการซื้อและหันไปซื้อข้าวจากประเทศอื่นแทนเนื่องจากมีราคาถูกกว่า

เช่นประเทศญี่ปุ่นที่เคยซื้อข้าวจากไทยปีละ 250,000 ตัน ปัจจุบันเหลือเพียง 100,000 ตัน และหันไปซื้อข้าวจากประเทศพม่าแทน เนื่องจาก ข้าวขาวอยู่ที่ตันละ 380 เหรียญสหรัฐต่อตัน ขณะที่ไทยอยู่ที่ตันละ 560-570 เหรียญสหรัฐต่อตัน, เวียดนาม 405-410 เหรียญสหรัฐต่อตัน, อินเดีย 420-425 เหรียญสหรัฐต่อตัน, ปากีสถาน 420 เหรียญสหรัฐต่อตัน

นายชูเกียรติ กล่าวด้วยว่า การที่ประเทศญี่ปุ่นหันไปซื้อข้าวจากประเทศพม่า เป็นการยืนยันถึงคุณภาพข้าวพม่าได้เป็นอย่างดี เนื่องจากที่ผ่านมาญี่ปุ่นมีความงวดเรื่องคุณภาพข้าว ซึ่งจะทำให้ประเทศผู้นำเข้าข้าวสนใจนำเข้าข้าวจากพม่าเพิ่มขึ้น มีการคาดการณ์ว่าในปีนี้พม่าจะส่งออกข้าวได้ประมาณ 1.5 ล้านตัน จากปี 2555 ที่ส่งออกได้ประมาณกว่า 800,000 ตัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง