น้ำท่วมสุไหงโก-ลกยังทรงตัว พัทลุงฝนตกหนักท่วมซ้ำอีกรอบ

ภูมิภาค
3 ม.ค. 56
11:00
101
Logo Thai PBS
น้ำท่วมสุไหงโก-ลกยังทรงตัว พัทลุงฝนตกหนักท่วมซ้ำอีกรอบ

พื้นที่ภาคใต้ตอนล่างยังคงได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกหนัก น้ำท่วมพื้นที่ลุ่มในอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ยังคงทรงตัว ส่วนที่จังหวัดพัทลุง น้ำลดลงเข้าสู่สภาวะปกติตั้งแต่ช่วงเช้า แต่ฝนที่ตกหนักในช่วงบ่าย ทำให้เริ่มมีน้ำท่วมซ้ำในพื้นที่เดิม

ฝนที่ตกหนักในจังหวัดพัทลุงเมื่อช่วงบ่าย(3 ม.ค.) ทำให้พื้นที่ของอำเภอศรีนครินทร์ อำเภอกงหรา อำเภอเมือง อำเภอควนขนุน อำเภอเขาชัยสน และอำเภอศรีบรรพต ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่ม น้ำท่วมขังบริเวณริมทะเลสาบสงขลา มีระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 200 ครอบครัว

ส่วนที่อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ชาวชุมชนหัวสะพานและชุมชนท่าประปา ซึ่งอยู่ในที่ลุ่มต่ำและติดแม่น้ำสุไหงโก-ลก ถูกน้ำท่วมเป็นวันที่ 2 เพราะยังมีฝนตกต่อเนื่อง และน้ำจากเทือกเขาไหลไปสมทบ

ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มบริเวณหมู่ที่ 3 ตำบลบางรัก อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เคลื่อนย้ายสิ่งของหลังฝนตกติดต่อกันมาหลายวัน และพบว่าบางพื้นที่น้ำไหลเข้าท่วมใต้ถุนบ้าน เฉพาะพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลบางรัก มีบ้านหลายร้อยหลังตั้งอยู่ที่ลุ่มริมฝั่งแม่น้ำตรัง ขณะนี้ชาวบ้านต้องเฝ้าระวังน้ำอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นในวันพรุ่งนี้(4 ม.ค.)ทำให้ภาคใต้ตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราช ลงไปยังมีฝนตกหนัก

เหนือ-อีสาน หนาวเย็นต่อเนื่อง
ส่วนอากาศที่เย็นลงในจังหวัดศรีสะเกษ ทำให้นกเป็ดน้ำกว่า 10,000 ตัว บินไปอาศัยหนองน้ำสาธารณะหนองระหาร ตำบลละลม อำเภอภูสิงห์ ทำให้ผู้นำชุมชนต้องทำประชาคมตั้งกฎกติกา ห้ามล่านก เพื่ออนุรักษ์เป็นแหล่งเรียนรู้ หากพบผู้กระทำผิดจะถูกปรับเข้ากองทุนหมู่บ้าน ตัวละ 1,000 บาท

ทั้งนี้ บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากจีน แผ่เสริมเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนในคืนนี้(3 ม.ค.) อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศา และมีลมแรง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ภาคเหนือยังคงมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง โดยเฉพาะบนยอดดอยอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส ชาวบ้านบางพื้นที่ขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาวจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง